Kinh tế gặp nhiều áp lực, Trung Quốc giảm nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ thị trường nào trong nhóm 4 nước ASEAN?
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan là 4 nước mà Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất năm 2022 trong khối ASEAN.
Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc gặp nhiều áp lực, thương mại giữa nước này và nhóm ASEAN cũng gặp một số biến động.
Nhập khẩu từ Việt Nam tăng khả quan nhất, Thái Lan giảm mạnh nhất trong tháng 6
Về tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu từ Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, số liệu cho thấy chỉ có thị trường Việt Nam tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ trong tháng 6 do cơ quan hải quan Trung Quốc chưa công bố số liệu tháng 7.
Cụ thể, Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng trưởng dương trở lại trong tháng 5 (tăng 11,3% so vơi cùng kỳ), chấm dứt chuỗi 6 tháng âm liên tiếp. Chỉ số này tiếp tục khả quan trong tháng 6, tăng lên hơn 19%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan giảm mạnh nhất với mức giảm hơn 17% trong tháng 6. Đáng chú ý, từ đầu năm 2022 đến nay, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ Thái Lan trong hầu hết các tháng đều tăng trưởng âm so với cùng kỳ.
Với thị trường Indonesia, số liệu cho thấy kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ nước này đang có xu hướng giảm sâu hơn.
Malaysia - thị trường nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đà giảm đã thu hẹp trong tháng 6.
Xét theo tháng trước, bức tranh khả quan hơn khi nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam, Thái Lan, Malaysia đều cải thiện trong tháng 5 và tháng 6; trong đó nhập khẩu từ Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất (gân 30%) trong tháng 6.
Riêng Indonesia vẫn tăng trưởng âm trong ba tháng liên tiếp.
Xét 6 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu của Trung Quốc từ Indonesia tăng khả quan nhất; Việt Nam ghi nhận mức tăng nhẹ; Malaysia và Thái Lan giảm mạnh hơn.
Hai mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam đều giảm trong tháng 7
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, hai mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc là "Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện" và "Điện thoại các loại và linh kiện", đạt lần lượt 11,8 và 16,2 tỷ USD trong năm 2022.
Cả hai mặt hàng này ghi nhận sự bật tăng trong tháng 6, tuy nhiên sang tháng 7 lại giảm. Cụ thể, xuất khẩu "Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện" giảm nhẹ 6% so với tháng trước.
Mặt hàng "Điện thoại các loại và linh kiện" giảm mạnh, gần 50% tuy nhiên so sánh với tháng 7/2022, mức sụt giảm chỉ khoảng 15%.
Trong khi đó, xuất khẩu "Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện" tháng 7 tăng đến 89% so với cùng kỳ.