Kiểm toán chỉ ra cách hạch toán không chuẩn của VietABank trong báo cáo tài chính
Ngân hàng TMCP Việt Á (Ảnh: VietABank)
Trong báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm 2019 của Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank), kiểm toán đã nhấn mạnh về một số vấn đề về lãi phải thu của ngân hàng.
Cụ thể, tại thời điểm 30/6/2019, trong tổng số lãi phải thu từ cho vay khách hàng có khoản lãi phải thu (đã tất toán nợ gốc và có tài sản bảo đảm) từ một số khách hàng đã không được ngân hàng hạch toán theo chính sách kế toán được nêu trong phần thuyết minh.
Cùng với đó, kiểm toán cũng lưu ý trong tổng số khoản cho vay thuộc nhóm nợ đủ tiêu chuẩn (nợ nhóm 1) có khoản cho vay cầm cố sổ tiết kiệm của một số khách hàng chưa được ngân hàng thực hiện phân loại lại nhóm nợ do đang chờ việc xử lí của cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, trong phần công bố thông tin trên website và ở cổng thông tin của Uỷ ban Chứng khoán phần thuyết minh báo cáo tài chính của VietABank không được đính kèm.
Trong một diễn biến có liên quan, vào cuối năm 2018, ba nhóm khách kêu cứu vì 300 tỉ đồng trong tài khoản VietABank bốc hơi. Theo thông tin từ báo Đầu tư, các khách hàng này cho biết đã thực hiện gửi tiền tại VietABank và sau đó "bị rút ra" và chuyển thành các khoản cho vay cầm cố với số tiền tương đương.
Vụ việc có nhiều vấn đề phức tạp và cơ quan công an thành phố Hà Nội đang tiến hành điều tra.
Phía VietABank cho rằng, nhóm khách hàng trên có các giao dịch bất thường và liên quan đến đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành, đối tượng đã bị Công an khởi tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bắt tạm giam.
Luỹ kế 6 tháng đần năm, các mảng kinh doanh chính của ngân hàng đều ghi nhận sụt giảm kéo lợi nhuận thuần giảm gần 34% so với cùng kì năm 2018. Lợi nhuận trước thuế vẫn giảm 19,4% so với cùng kì năm trước đạt 89,4 tỉ đồng, bằng xấp xỉ 32% so với kế hoạch năm.
Tính đến 30/6, tổng tài sản của VietABank đạt 68.345 tỉ đồng giảm nhẹ so với cuối năm trước, cho vay khách hàng lại tăng 7,4%. Số dư tiền gửi khách hàng đạt 43,788 tỉ đồng, tăng 5,9%.
Nguồn: TM tổng hợp từ BCTC VietABank