|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Kĩ năng xử lý khi xe máy bị ngập nước trong mùa mưa bão

14:37 | 17/07/2017
Chia sẻ
Vào mùa mưa hay bão lũ, người sử dụng xe máy nên "bỏ túi" những mẹo nhỏ để xử lí an toàn qua đoạn đường ngập úng.

Với điều kiện đường xá, giao thông như tại Việt Nam, vào mùa mưa hay bão lũ, rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng, khiến cho nhiều phương tiện có thể bị chết máy khi đang di chuyển.

Dù là xe số hay xe ga, nếu người tham gia giao thông không được trang bị những kĩ năng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn, khả năng xe bị chết máy cũng như nguy cơ hỏng hóc sẽ rất cao.

Tại sao nước ngập dễ làm xe chết máy?

Có ba nguyên nhân chính để giải thích ra hiện tượng này.

ki nang xu ly khi xe may bi ngap nuoc trong mua mua bao
Nước ngập ống xả khí, bugi hay nước xâm nhập vào ống hút gió xuống chế hòa khí đều là những nguyên nhân khiến xe máy bị "chết".

Thứ nhất, động cơ hoạt động luôn sinh ra khí thải, theo đường ống xả đi ra ngoài. Nếu nước ngập vào pô, xe di chuyển ở tốc độ quá thấp sẽ không đủ sức nén để đẩy khí ra, nước sẽ chui vào ống xả làm tắc đường thoát của khí dẫn đến tình trạng chết máy.

Thứ hai có thể là do nước vào ống hút gió, xuống chế hòa khí hòa với xăng chứa trong bộ phận này làm xe không thể nổ máy được.

Thứ ba là do bugi bị dính nước. Bộ phận này có nhiệm vụ đánh lửa bên trong buồng đốt. Bugi dính nước, đặc biệt với những loại sử dụng lâu ngày bị ám muội đen, sẽ khó đánh lửa hoặc đánh lửa rất yếu, không đủ làm nổ động cơ.

Xử lý, khắc phục khi xe chết máy do ngập nước

Đối với những chiếc xe số bị chết máy khi đi qua khu vực nước sâu, sau khi dắt ra khỏi khu vực ngập, chủ phương tiện cần dựng xe để cố gắng xả hết nước trong ống pô; khóa xăng và xả hết số xăng bị dính nước còn lại trong chế hòa khí; tháo bu-gi, rút đầu bọc (tẩu) ra lau chùi thật kĩ để bộ phận đánh lửa khô ráo, phương tiện khi đó có thể khởi động lại tạm thời.

ki nang xu ly khi xe may bi ngap nuoc trong mua mua bao
Những xe bị ngập sâu dưới nước trong thời gian dài không được "đề" nổ máy, nên dựng xe để nước chảy hết khỏi ống pô, xả xăng trong chế hòa khí, tháo và lau chùi bugi khô ráo, sau đó mang xe đến trung tâm uy tín để được kiểm tra và sửa chữa.

Với xe ga, vị trí ống hút gió trên các loại xe này thường thấp hơn xe số do đó khả năng bị nước vào cũng cao hơn. Người lái không nên cố khởi động lại nếu phương tiện ngừng hoạt động vì điều đó sẽ khiến cho nước xâm nhập sâu hơn vào bên trong động cơ, làm cho dầu bị giảm độ nhớt, dễ gây ra những "bệnh" khác bên trong lốc máy.

Cách "ứng phó" hợp lý là dắt phương tiện ra khỏi vùng ngập nước và tìm đại lý sửa xe gần nhất để được hỗ trợ kiểm tra cũng như sửa chữa.

Kĩ năng chạy xe an toàn qua đường ngập nước vào mùa mưa hay bão lũ

Xe máy rất dễ bị "chết" khi đi qua vùng ngập nước, do đó, bạn đọc cần trang bị một số kĩ năng cần thiết để có thể di chuyển an toàn.

Điều đầu tiên, với xe số, là luôn đi xe ở số nhỏ, cụ thể là số 2, đủ mạnh để xe "lội nước", và cũng không gặp khó khăn trong việc điều khiển. Số 3 hoặc 4 không đủ khỏe để kéo xe, còn đi số 1 dễ dẫn đến xe bị giật và khó xử lý.

Lưu ý tiếp theo là không đi sát vào lề đường. Đây là chỗ nước ngập sâu hơn sau khi trời mưa nặng hạt kéo dài, nếu có thể thì hãy cố gắng đi ở giữa làn đường, nơi có độ cao của nước không quá lớn, đồng thời cũng tránh được phần nào nguy cơ cây đổ vào người.

ki nang xu ly khi xe may bi ngap nuoc trong mua mua bao
Cố gắng duy trì vận tốc vừa phải, đi số thấp, đều tay ga để vượt qua "biển nước" một cách an toàn.

Thứ ba, duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước để có tầm nhìn tốt không đi gần ô tô lớn đề phòng trường hợp phanh gấp, cũng không nên chạy song song với xe buýt hay xe tải , vì những xe này rẽ nước tạo ra sóng, ảnh hưởng đến khả năng ổn định và thăng bằng của tay lái.

Và điều cuối cùng, luôn ghi nhớ “câu thần chú”: giữ ga đều tay và hạn chế dùng phanh. Nếu rồ ga (nhằm vượt qua vùng trũng nhanh) sẽ không điều chỉnh được tay lái nếu gặp chướng ngại vật, phóng nhanh phanh gấp cũng khiến xe dễ chết máy và khó khởi động lại hơn.

Khi bắt buộc phải ra ngoài khi trời mưa to hay bão, lụt, chủ phương tiện nên trang bị những mẹo nhỏ kể trên để vượt qua "biển nước" một cách an toàn.

ki nang xu ly khi xe may bi ngap nuoc trong mua mua bao Chi tiết Volkswagen Passat, sedan Đức hạng trung giá 1,45 tỉ đồng

Dù có kích thước tiệm cận Mercedes E-Class và cùng nguồn gốc Đức, Volkswagen Passat chỉ có giá bán khá "mềm" 1,45 tỉ đồng.

ki nang xu ly khi xe may bi ngap nuoc trong mua mua bao Honda vẫn chiếm giữ 69,3% thị phần xe máy Việt

Số liệu mới nhất của Honda Việt Nam cho thấy hãng xe này vẫn chiếm giữ gần 70% thị phần xe máy trong nước.

ki nang xu ly khi xe may bi ngap nuoc trong mua mua bao Top 10 mô tô phân khối lớn đắt nhất thế giới hiện nay

Những chiếc mô tô phân khối lớn có tên trong danh sách này đều đi kèm giá bán cao "ngất ngưởng", không thua kém gì ...

Tài Phạm