|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khủng hoảng tiền mặt Ấn Độ ảnh hưởng đến ngành kim cương toàn cầu

12:25 | 28/12/2016
Chia sẻ
Ngành kinh doanh kim cương toàn cầu đang đối mặt khủng hoảng sau khi chính phủ Ấn Độ hủy bỏ tờ tiền cũ và thay thế bằng tờ tiền mói. 
khung hoang tien mat an do anh huong den nganh kim cuong toan cau
Ngôi sao Bollywood và cũng là cựu Hoa hậu Thế giới Priyanka Chopra. Ảnh: Reuters

80% kim cương thế giới được cắt và làm bóng ở Ấn Độ, RT cho biết. Ngành công nghiệp kim cương ở nước này thuê tới một triệu lao động. Do đó, tình trạng thiếu hụt tiền mặt vì đổi tiền ở nước này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của cả ngành.

Tháng trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ban hành lệnh rút khỏi lưu thông ngay lập tức hai tờ tiền mệnh giá 500 và 1.000 rupee (tương đương 7,35 và 14,7 USD). Hai tờ tiền này chiếm tới 86% lượng tiền mặt tại đây. Biện pháp kịch tính này nhằm đối phó với tình trạng trốn thuế và tham nhũng. Người Ấn Độ có hạn chót đến ngày 30/11 để đổi tiền cũ lấy tiền mới.

Hầu hết các giao dịch ở Ấn Độ, kể cả giao dịch mua bán kim cương được thực hiện bằng tiền mặt và nhiều người không có tài khoản ngân hàng.

Do đó, khủng hoảng thanh khoản đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu mua kim cương ở Ấn Độ, vốn là thị trường tiêu thụ kim cương lớn thứ ba trên thế giới.

Nhu cầu đá quý của Ấn Độ thường tăng mạnh trong mùa đông, cũng là mùa cưới ở nước này. Nhưng năm nay, doanh số bán lao dốc do hai phần ba các giao dịch trang sức thường được mua bằng tiền mặt.

Giới thương nhân than phiền về tình trạng thiếu tiền mặt đã ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. "Thị trường đang đóng băng. Chúng tôi không có tiền mặt để mua kim cương", thương nhân Kalpesh Savaliya, người đã tham gia thị trường trang sức 25 năm cho biết.

Còn các chuyên gia cho rằng tình trạng hiện nay có thể dẫn đến việc giá cả kim cương đã đánh bóng rẻ hơn, tình trạng dư thừa khiến giá bán sỉ và giá niêm yết tại các cửa hàng thấp hơn.

"Trong cuộc khủng hoảng tiền mặt hiện nay, kim cương sẽ là một trong những thứ cuối cùng người dân muốn mua. Nhu cầu sẽ còn ở mức thấp trong ít nhất 6 tháng nữa", ông Praveenshankar Pandya, giám đốc Hội đồng thúc đẩy xuất khẩu Đá quý và Trang sức Ấn Độ (GJEPC) nói với Reuters.

Còn ở phân khúc cao cấp hơn, sức ảnh hưởng thấp hơn vì ngoài Ấn Độ, việc cắt và đánh bóng còn được thực hiện ở Israel, Bỉ. Ngoài ra một số công ty Ấn Độ lớn cũng thường giao dịch bằng tài khoản ngân hàng.

"Ảnh hưởng của biện pháp đổi tiền tại Ấn Độ đã làm giảm giá các mặt hàng kim cương ở phân khúc thấp", Tobias Kormind, giám đốc điều hành công ty 77 Diamonads, một nhà bán lẻ trang sức ở London nói. "Kết quả là, chúng ta thấy có sự gia tăng nhu cầu những loại kim cương này".

Nhập khẩu kim cương thô của Ấn Độ tăng hơn 30% từ tháng 4 đến tháng 11, theo thống kê của Hội đồng GJEPC. Còn xuất khẩu kim cương đã cắt và đánh bóng trong giai đoạn trên tăng 12,2%.

khung hoang tien mat an do anh huong den nganh kim cuong toan cau Ấn Độ thừa nhận đổi tiền làm kinh tế tổn thương
khung hoang tien mat an do anh huong den nganh kim cuong toan cau Thủ tướng Ấn Độ hứa khủng hoảng tiền mặt giảm trong 50 ngày
khung hoang tien mat an do anh huong den nganh kim cuong toan cau Người Ấn Độ xếp hàng dài trước ngân hàng vì thiếu tiền

Vân Vũ