|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khủng hoảng tài chính sắp tới đi kèm chuỗi vỡ nợ 'khủng'

08:58 | 26/09/2016
Chia sẻ
Các nhà kinh tế thương mại Liên Hiệp Quốc (UN) cho rằng nếu kinh tế toàn cầu bước vào cuộc khủng hoảng kinh tế mới, đợt vỡ nợ kéo dài có thể xảy ra.
khung hoang tai chinh sap toi di kem chuoi vo no khung
Ảnh: Shutterstock.

Theo Russia Today, báo cáo thường niên của Hội nghị về Thương mại và Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNCTAD) cho hay: “Khi dòng vốn bắt đầu chảy ra, giờ đây có mối nguy hiểm thực sự về việc bước vào giai đoạn thứ ba của cuộc khủng hoảng tài chính, vốn bắt đầu trong thị trường bất động sản Mỹ hồi cuối năm 2007 trước khi lan rộng đến thị trường trái phiếu châu Âu”.

Hậu khủng hoảng năm 2008 - 2009, các nước đang phát triển phải đối mặt với dòng chảy vào lớn của tín dụng giá rẻ. Quá trình này được làm nóng bởi các chương trình nới lỏng định lượng ở các quốc gia phát triển.

“Chuông báo động đã vang lên với sự bùng nổ của nợ doanh nghiệp tại các nền kinh tế mới nổi, hiện vượt quá 25.000 tỉ USD”, báo cáo viết. Với việc GDP toàn cầu tăng chậm lại, nợ có thể “vô phương cứu chữa”. Lúc này, nhiều doanh nghiệp ở các nước mới nổi bắt đầu quá trình thưởng cho cổ đông bằng cách mua lại cổ phiếu và thanh toán cổ tức thay vì đầu tư vào năng lực sản xuất.

Sau khi sụt giảm trong giai đoạn 2008 - 2009, nền kinh tế ở các nước đang phát triển, trong đó có các nước lớn như Brazil, Nga và Nam Phi, vẫn đang chật vật trở lại tốc độ đi lên trước đó. Vòng xoáy giảm phát gây tổn hại không thể tránh khỏi. Nền kinh tế thu hẹp khiến giá cả sụt giảm và GDP tiếp tục đi xuống, theo giới chuyên gia UNCTAD.

Theo Thu Thảo

Thanh Niên