|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ được nộp tiền theo giá đất đối với quỹ nhà ở xã hội

17:34 | 22/12/2016
Chia sẻ
Phó Thủ tướng vừa chỉ đạo dự án khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ (Hà Nội) được nộp bằng tiền theo giá đất đối với 20% quỹ xây nhà ở xã hội . Công tác này cũng áp dụng với một số dự án khác trên địa bàn thành phố.
khu do thi moi tay mo dai mo duoc nop tien theo gia dat doi voi quy nha o xa hoi
Khu đô thị Đại Mỗ (Nguồn: atareal.com)

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo một số dự án bất động sản được phép nộp bằng tiền theo giá đất đối với quỹ nhà ở xã hội thay vì phải dành ra 20% diện tích để xây khu nhà này.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội làm rõ về quy hoạch các dự án trước đây chưa bố trí 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ và khu vực lân cận thuộc quận Nam Từ Liêm.

Khoản tiền thu được từ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội sẽ dùng để đầu tư xây nhà ở xã hội trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố.

Công tác này cũng cần được thực hiện đối với các dự án trên địa bàn thành phố, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2017.

Trước đó, UBND TP Hà Nội, Bộ TN&MT và một số Bộ khác đề nghị cho phép nhà đầu tư được nộp bằng tiền theo giá đất đối với quỹ nhà ở xã hội tại dự án trên và dự án khu chức năng đô thị tại 233 - 233B - 235 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Việc nộp tiền sử dụng đất thực hiện theo Nghị định số 45 của Chính phủ, ban hành ngày 15/5/2014. Giá đất được xác định theo cơ chế thị trường trên cơ sở mục đích sử dụng đất của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại thời điểm nộp tiền.

Trước đó, Luật Nhà ở 2014 quy định: “Tại các đô thị loại đặc biệt, loại 1, loại 2 và loại 3, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của Chính phủ”. Theo Nghị định 188 Chính phủ ban hành năm 2013 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, các chủ đầu tư phải dành 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội tại bất kể dự án bất động sản nào nằm trong đô thị từ loại 3 trở lên.

Linh Lê