|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm 67% vốn đầu tư nước ngoài

10:03 | 24/08/2016
Chia sẻ
Số vốn đầu tư nước ngoài vào Khu công nghiệp, Khu kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá trong 7 tháng đầu năm nay, theo số liệu báo cáo của  Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
khu cong nghiep khu kinh te chiem 67 von dau tu nuoc ngoai
Khu công nghiệp, khu kinh tế. Ảnh minh họa

Trong 7 tháng đầu năm 2016 các Khu công nghiệp, Khu kinh tế đã thu hút được 506 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 6,1 tỷ USD. Ngoài ra còn có 3,4 tỷ USD được điều chỉnh tăng vốn cho 392 lượt dự án, nâng tổng số vốn đầu tư nước ngoài tăng thêm 9,5 tỷ USD. Con số này chiếm 67% tổng vốn đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm trong 7 tháng đầu năm của cả nước

Như vậy, tính chung từ trước đến nay, đã có 7.649 dự án FDI đổ vào các khu vực nói trên với tổng vốn đầu tư thực hiện đạt 84,7 tỷ USD.

Tính từ đầu năm tới tháng 7, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của các khu này đều tăng trưởng khá. Tổng doanh thu đạt hơn 79,3 tỷ USD, cao hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về đóng góp ngân sách, các Khu Công nghiệp, Khu kinh tế bổ sung vào Ngân sách Nhà nước hơn 66 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Cùng thời gian trên, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp hoạt động ở các khu vực này đạt gần 53,5 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2015, đóng góp gần 51% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Kim ngạch nhập khẩu khá cao, 52,8 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ và tương đương 49% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Công nghiệp nặng, công nghiệp điện tử là một số lĩnh vực có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn vào các Khu công nghiệp, Khu kinh tế hiện nay, theo nhận xét của Vụ Quản lý các khu kinh tế. Trong đó, tiêu biểu là 3 dự án về công nghiệp điện tử (Samsung, Intel, LG Electronics) và 2 dự án về công nghiệp nặng (gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa; Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Vụ này cũng cho rằng Việt Nam đang từng bước khẳng định như là một cứ điểm sản xuất công nghiệp toàn cầu.

Nhờ Khu Công nghiệp, Khu kinh tế, ngày càng nhiều công ăn việc làm được tạo ra. Trong 7 tháng đầu năm 2016, các khu này đã tạo thêm hơn 250.000 việc làm, nâng tổng số lao động tính đến tháng 7 rồi là hơn 3 triệu người.

Minh Tâm