|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Không thu phí cảng biển, Quảng Ninh 'chuyển qua' thu phí hàng hóa

20:56 | 10/07/2017
Chia sẻ
Từ 17/7, theo Nghị quyết quy định thu phí, lệ phí mới của Quảng Ninh, các doanh nghiệp sẽ không phải đóng phí công trình cảng biển mà sẽ chuyển sang đóng phí hàng hóa với. Điển hình là việc xuất hiện một số loại thuế hàng hóa mới, đồng thời một số loại thuế hàng hóa cũ cũng tăng thêm.
khong thu phi cang bien quang ninh chuyen qua thu phi hang hoa
Quảng Ninh "chuyển qua" thu phí hàng hóa

Trước đó, UBND thành phố Hải Phòng cho biết sẽ triển khai thu phí đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển của thành phố (hay còn gọi là thu phí sử dụngsử dụng hạ tầng cảng biển).

Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thu loại phí này. Sau đó, Tp. HCM cũng có văn bản "nghiên cứu" thực hiện việc thu phí sử dụng hạ tầng càng biển.

Lý do được Hải Phòng đưa ra là thành phố đã đầu tư "hàng trăm nghìn tỷ đồng" cho hệ thống giao thông kết nối giữa cảng biển với hệ thống đường quốc lộ 5, quốc lộ 10, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; kết nối khu vực cảng biển với các khu dịch vụ logistics, khu công nghiệp, cụm công nghiệp...Đồng thời, do nguồn thu ngân sách thành phố rất hạn hẹp, không đủ để duy tu, bảo trì" nên Hải Phòng buộc phải thực hiện thu phí theo Luật Phí " để có kinh phí phục vụ cho việc xây dựng và bảo trì các tuyến đường trên".

Tuy nhiên, theo Danh mục các dự án trọng điểm năm 2016 Ban hành kèm theo Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 18/12/2015 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng cho thấy nguồn để xây dựng các dự án chủ yếu là vốn trung ương rót về, hoặc vốn vay của Chính phủ.

Các doanh nghiệp đã có những phản ứng tiêu cực đối với loại thuế này của Hải Phòng. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì tiến hành rà soát việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Trước đó, ngày 06/6/2017, tại buổi lễ chính thức khai trương tuyến dịch vụ hàng hải ACS Cái Lân – tuyến hàng hải đi 6 nước gồm Ấn Độ, tới Malaysia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định tỉnh Quảng Ninh sẽ không tiến hành thu bất kỳ loại phí hạ tầng cảng biển nào thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đây cũng là chính sách mà tỉnh Quảng Ninh áp dụng để thực hiện đúng tinh thần đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyên Hồng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.