|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Không thể tăng sở hữu, REE đành bán chốt lời cổ phiếu Dowaco

20:15 | 16/10/2016
Chia sẻ
Dù muốn, nhưng REE vẫn khó gia tăng tỷ lệ sở hữu khi đầu tư vào Dowaco.

Theo tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, CTCP Cơ điện lạnh (HOSE: REE) đã bán ra toàn bộ 6,76 triệu cổ phiếu DNW của CTCP Cấp nước Đồng Nai vào ngày 12/10 vừa qua.

6,76 triệu cổ phiếu DNW được giao dịch thỏa thuận với giá 15.000 đồng/cổ phần, tổng giá trị giao dịch khoảng 101 tỷ đồng. Đây là giao dịch được xem là có lời của REE, bởi lẽ giá trị giao dịch hiện tại chênh lệch so với giá vốn bỏ ra cách đây hơn 2 năm vào khoảng 25 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều khả năng đây là thương vụ “bán lúa non” ngoài mong muốn của REE.

Quan sát hoạt động M&A của REE trong nhiều năm qua có thể thấy doanh nghiệp này liên tục đổ vốn vào các doanh nghiệp hạ tầng điện và nước và xem đây là trụ cột phát triển của mình.

Trong ngành nước thì REE đã liên tục mua thêm cổ phần của Cấp nước Thủ Đức (DTW), Boo nước Thủ Đức hay Nhà máy nước Tân Hiệp II…Do vậy, việc bán cổ phần của Dowaco, một doanh nghiệp cấp nước lớn có hoạt động ổn định và được đánh giá nhiều tiềm năng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là một sự bất ngờ.

Tuy nhiên, nhìn vào cơ cấu sở hữu của Dowaco thì có vẻ như hoạt động thoái lui của REE là do không thể tham gia sâu hơn vào hoạt động của doanh nghiệp này.

Hiện tại, Tổng Công ty Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi) là cổ đông lớn nhất, sở hữu gần gần 64 triệu cổ phiếu, tương đương 64% vốn. Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước-Môi trường Bình Dương sở hữu 15%, CTCP Nước Thủ Dầu Một sở hữu 9,35%.

Như vậy, tính cả lượng cổ phiếu mà trước đó nắm giữ thì 4 cổ đông lớn đã chiếm đến hơn 95% vốn tại công ty này. Lượng cổ phiếu trôi nổi ngoài thị trường của DNW hầu như không có. Chính điều này khiến cho DNW mặc dù có 100 triệu cổ phiếu niêm yết nhưng hầu như không có giao dịch.

Dù muốn nhưng REE vẫn không thể gia tăng sở hữu khi đầu tư vào doanh nghiệp này. Và có thể, đây là nguyên nhân dẫn đến việc thoái vốn khá bất ngờ này.

Theo Nhật Linh