|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Không cần ký, cách thức giao dịch thẻ tín dụng đang thay đổi

22:00 | 22/04/2018
Chia sẻ
Yêu cầu chữ ký cũng là một phương pháp cũ rích nhằm phòng chống lừa đảo. Rất nhiều nhà bán lẻ không còn quan tâm đến việc so chữ ký khi thẻ điện tử ngày càng phổ biến.
khong can dau hieu cach thuc giao dich the tin dung dang thay doi VPBank tăng lãi suất thẻ tín dụng thêm 0,2%/tháng
khong can dau hieu cach thuc giao dich the tin dung dang thay doi Xác minh giao dịch thẻ tín dụng Mastercard, Visa sẽ không cần chữ ký
khong can dau hieu cach thuc giao dich the tin dung dang thay doi 6 khoản chi tiêu người dùng thẻ tín dụng nên tránh

Cải cách thẻ tín dụng từ thẻ từ đến chip EMV đạt đến một mức độ mới. Bắt đầu từ tuần này, các cửa hiệu và nhà hàng không cần chữ ký để hoàn thành giao dịch thẻ điện tử nữa.

Phần lớn người Mỹ sẽ không nhận ra sự thay đổi này bởi những thương vụ nhỏ lẻ trước đây không yêu cầu chữ ký. Nhưng sự thay đổi này đánh dấu bước tiến mới đến hệ thống thẻ tín dụng ở Mỹ.

Theo Bill McCraken, CEO của Synergistics, một công ty nghiên cứu thị trường về ngành dịch vụ tài chính cho hay, tỷ lệ lừa đảo ở điểm bán hàng giảm 60% đến 70% kể từ khi thẻ điện tử được giới thiệu. "Đó là một thắng lợi lớn cho các nhà bán lẻ", Bill nhận định.

khong can dau hieu cach thuc giao dich the tin dung dang thay doi

Đâu là sự thay đổi lớn?

Mastercard, Visa, American Express và Discover sẽ không yêu cầu các nhà bán lẻ thu thập chữ ký để hạn chế lừa đảo nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ có chip điện tử. Tuy nhiên, đây không phải là điểm then chốt. Hơn 80% giao dịch trong cửa hàng của Mastercard và 3/4 của Visa không cần chữ ký. Đó là vì họ từ lâu đã loại bỏ yêu cầu chữ ký đối với những giao dịch dưới 50 USD.

Trước thẻ điện tử ngày càng phổ biến, yêu cầu chữ ký trên thẻ tín dụng cũng trở nên lỗi thời để chống lại lừa đảo. Rất nhiều nhà bán lẻ không bận tâm đến việc so chữ ký nữa, theo McCracken.

Thẻ chip hay EMV, gần như không thể sao chép vào thẻ giả bởi bên trong thẻ chip chứa một mã duy nhất để xác thực mỗi khi được sử dụng. Là mã sử dụng một lần, do đó nếu một người lừa đảo ăn cắp mã này, họ cũng không thể sử dụng giao dịch trong tương lai.

Dữ liệu thẻ điện tử vẫn có thể bị đánh cắp, như vụ tấn công tuần trước ở Saks và Lord & Taylor. Nhưng một lần nữa, những tên tội phạm không thể tạo một thẻ giả sử dụng dữ liệu đó.

Không ký tên ảnh hưởng ra sao đến chủ thẻ?

Các công ty thẻ kỳ vọng sự thay đổi sẽ làm tăng trải nghiệm thanh toán khi chủ thẻ không còn phải chờ đợi ký tên để hoàn thành giao dịch. Nhưng có một số vấn đề về cách những nhà hàng có thể khóa phiếu, bởi vì người ăn tối thường viết lượng tiền boa vào hóa đơn khi họ ký tên.

Theo cách châu Âu, người đi ăn có thể đưa thẻ vào máy quẹt thẻ cầm tay, nhập số tiền boa và đóng giao dịch trong một lần. Một số nhà hàng có thể đưa lượng tiền boa mặc định vào trong hóa đơn. Số khác giữ quy trình như trước đây để loại bỏ rắc rối.

“Khách hàng vẫn nhận được hai bản sao của hóa đơn cho tổng tiền và chữ ký sau khi thẻ của họ được đưa ra thanh toán”, theo Rich Jeffers, phát ngôn của Darden Restaurant, công ty mẹ của Olive Garden, LongHorn Steakhouse và Bahama Breeze cùng những chuỗi khác.

Đối với nhà hàng không nhận thẻ điện tử, phụ thuộc vào thẻ từ, sẽ tiếp tục yêu cầu chữ ký. Hỏi người phục vụ hoặc quản lý nhà hàng về bất cứ sự thay đổi nào trong quy trình trả tiền boa nếu bạn lo ngại.

Sự thay đổi còn gì nữa?

Bước đi EMV lớn tiếp theo là vào năm 2020 khi những máy đọc thẻ ở trạm xăng chấp nhận thẻ điện tử. Những nhà bán lẻ bắt đầu chấp nhận thẻ điện tử phổ biến vào năm 2015, trạm xăng trở thành nơi những kẻ lừa đảo hay lui tới. Họ ăn cắp, đặt máy theo dõi bên ngoài máy đọc thẻ và thu thập dữ liệu trên dải điện từ. Số lượng những máy theo dõi trên trạm xăng năm ngoái ở Florida tăng gấp 3 lần kể từ năm 2015.

Đầu tư mạng lưới thẻ cho các trạm xăng sẽ tốn thời gian, chi phí và cài đặt khó hơn. Nhiều máy quá cũ để có thể tích hợp công nghệ đọc thẻ điện tử và tốn từ 15.000 đến 17.000 USD để thay thế cho một máy bơm, theo McCracken.

Mặt khác, mỗi chiếc máy mới cũng cần chính quyền giám sát trước khi hoạt động, theo đó, sẽ tốn thời gian thêm 1 ngày cho việc này, McCracken cho hay.

Thành Nguyên