Khởi động thực hiện dự án đường Vành đai 4
Sáng 10/2, tổ công tác thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 4 - vùng thủ đô - tổ chức phiên họp lần thứ nhất nhằm phân công nhiệm vụ và quyết nghị một số vấn đề liên quan đến đề xuất đầu tư của dự án.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, đây là phiên họp đầu tiên nhằm phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Tổ công tác cũng như họp bàn quyết nghị phương án tiền khả thi đầu tư dự án để kịp thời trình Chính phủ, vào ngày 10/3 tới đây, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, ông Chu Ngọc Anh đề nghị các thành viên Tổ công tác, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan đến dự án, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung đóng góp ý kiến, rà soát hướng tuyến, quy mô đầu tư của dự án; rà soát việc điều phối ngân sách Trung ương và địa phương sao cho hợp lý, hài hòa và khả thi.
Từ đó, Tổ công tác tổng hợp để có báo cáo giải trình về đề xuất đầu tư; đưa ra định hướng đầu tư đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiến độ Chính phủ đã đề ra.
Tại cuộc họp với các bộ, ngành, TP Hà Nội, các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, ngày 18/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đảm bảo đúng các quy định của pháp luật để báo cáo Chính phủ, vào cuối tháng 2, và các cấp có thẩm quyền, vào đầu tháng 3/2022.
Các tuyến đường sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh xung quanh, tạo kết nối về kinh tế vùng, giúp chia sẻ và giải quyết nhu cầu giao thông, kết nối và phát huy hiệu quả hơn nữa các tuyến đường hướng tâm, khai thác quỹ đất lớn để phát triển, giảm chi phí logistics và thu hút các nhà đầu tư, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cho người dân trong vùng.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có dự kiến tổng chiều dài 111,2 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn của nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021 - 2028 (dự kiến năm 2021 – 2023 chuẩn bị dự án; 2023 – 2024 giải phóng mặt bằng và từ năm 2024 – 2028 thi công).
Dự án đi qua địa phận ba tỉnh, thành phố. Cụ thể địa phận Hà Nội 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông). Tỉnh Hưng Yên dự kiến tuyến dài 19,8 km, đi qua 4 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm). Tỉnh Bắc Ninh dự kiến tuyến dài 24,2 km và tuyến nối 9 km đi qua 3 huyện (Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình) và TP Bắc Ninh.