|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khởi công đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La hơn 4.000 tỷ đồng

11:09 | 26/02/2023
Chia sẻ
Dự án do tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, trong đó giai đoạn 1 số vốn 1.829 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Sáng 26/2, tại tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu).

Tuyến đường dài khoảng 50 km, đoạn 1 dài khoảng hơn 31 km, kết nối từ thị trấn Bo (Kim Bôi) với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; đoạn 2 dài khoảng 19 km, nối từ phường Kỳ Sơn (TP. Hòa Bình) tới nút giao IC2 - quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (đoạn Hòa Bình - Mộc Châu).

Dự án do tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, trong đó giai đoạn 1 số vốn 1.829 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.  

Dự án trải dài qua 3 huyện, 1 thành phố với tổng số 470 hộ bị ảnh hưởng, khoảng hơn 300 hộ cần bố trí tái định cư, dự kiến 5 khu vực bố trí tái định cư.

Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Hòa Bình, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Hoà Bình và các địa phương trong vùng, kết nối với Thủ đô Hà Nội.

Dự án khi hoàn thành sẽ hình thành trục vành đai rất quan trọng, kết nối các trục giao thông, giúp rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển theo hướng Hà Nội -TP. Hòa Bình - Kim Bôi, tăng cường khả năng kết nối, giao thương các tỉnh Hà Nam - Hòa Bình - Phú Thọ - Sơn La với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.  

Tại lễ khởi công Thủ tướng đề nghị triển khai ngay các công việc sau lễ khởi công, "tránh tình trạng mà một số dự án đã gặp phải là khởi công rầm rộ, hoành tráng nhưng sau lễ khởi công lại chuyển máy móc, con người đi nơi khác, mọi việc lại im ắng".

Qua báo cáo, Thủ tướng đề nghị tỉnh Hòa Bình, các đơn vị liên quan, tư vấn phải nghiêm túc xem xét, tính toán lại một số nội dung. Theo đó, việc thiết kế dự án giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe nhưng tốc độ 80 km có thể không khả thi.

Mặt khác, tổng dự toán giai đoạn 1 là 1.829 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng còn  chi phí khác lên tới hơn 300 tỷ đồng. Dự án kéo dài trong 5 năm có khả năng dẫn tới đội vốn, lãng phí, nên cần nghiên cứu lại tiến độ thi công, phấn đấu triển khai trong 3 năm, nỗ lực tiết kiệm khoản 300 tỷ đồng kinh phí dự phòng, hoàn thành công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.     

Anh Đào