|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khoảng 50% khách hàng vay tiêu dùng chưa đủ điều kiện về tài sản thế chấp

14:43 | 20/03/2018
Chia sẻ
Cho vay tiêu dùng không hề đơn giản, phải phát triển công cụ cho vay phù hợp. Hiện tại có khoảng 50% khách hàng của mảng cho vay tiêu dùng là chưa đủ điều kiện về tài sản thế chấp.
 
khoang 50 khach hang mang cho vay tieu dung la chua du dieu kien ve tai san the chap Nhìn từ cuộc khủng hoảng của Đông Âu, VPBank không ngại bị 'dìm' khi tín dụng tiêu dùng là động lực tăng trưởng
khoang 50 khach hang mang cho vay tieu dung la chua du dieu kien ve tai san the chap Kiểm soát cho vay tiêu dùng: Sự thận trọng không thừa

Đây là nhận đinh của ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) về tình hình mảng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam tại hội thảo hội thảo kinh tế Việt Nam 2018: Cơ hội đột phá tăng trưởng kinh doanh.

khoang 50 khach hang mang cho vay tieu dung la chua du dieu kien ve tai san the chap
Hình minh hoạ.

Ông Tùng chia sẻ, cho vay tiêu dùng là một thị trường bình dân nhưng đây chính là cơ hội kinh doanh, là cứu cánh cho sự tăng trưởng ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, cho vay khu vực này cũng không hề đơn giản, phải phát triển công cụ cho vay phù hợp. Hiện tại còn đến khoảng 50% khách hàng của mảng cho vay tiêu dùng là chưa đủ điều kiện về tài sản thế chấp và một số điều kiện khác.

Các ngân hàng thương mại cần nắm bắt nhu cầu, có chính sách linh hoạt để nhắm tới các đối tượng này, ông Dũng nêu quan điểm.

Tiến sĩ kinh tế Võ Trí Thành thì cho rằng, cho vay tiêu dùng ở Việt Nam nếu xét so với tổng tín dụng thì thấp hơn các nước trong khu vực, nhìn về cầu thì tiềm năng cho vay tiêu dùng rất lớn.

Đối với mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2018 là 17% trong bối cảnh ngân hàng phải tăng vốn, và áp dụng các tiêu chuẩn Basel II vào 2020, Tiến sĩ Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách Tiền tệ nhận định điều này phục thuộc vào khả năng của ngân hàng và mục tiêu trên thị trường tiền tệ.

Để áp dụng Basel II thì nhu cầu tăng vốn của ngân hàng là rất lớn. Tuy nhiên, NHNN đã trình lên Bộ Chính trị về Đề án tái cơ cấu ngân hàng giai đoạn 2 và có đề cập đến vấn đề cần thiết tăng vốn của các ngân hàng để đáp ứng Basel II.

Minh Anh