|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khánh thành hai cao tốc đi qua 5 tỉnh

14:16 | 28/04/2024
Chia sẻ
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An, Hà Tĩnh và cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, được khánh thành chiều 28/4.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49 km, khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, qua Hà Tĩnh dài 4,9 km.

Hôm nay (28/4) dự án thông xe 30 km từ đầu tuyến, thuộc nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, đến nút giao quốc lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An). 19 km còn lại nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải, đang đắp và lu rèn nền đường, làm hộ lan... dự kiến hoàn thành vào tháng 9.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, khởi công tháng 9/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng. Công trình đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (5 km), Ninh Thuận (63 km) và Bình Thuận (12 km). Đoạn này nằm giữa hai tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Dự án đã hoàn thành, được Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư và thông xe từ sáng 26/4. Để đảm bảo an toàn, an ninh cho lễ khánh thành, nhà chức trách tạm đóng đường từ 7h đến 18h ngày 28/4.

Cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Hùng Lê).

Theo Bộ Giao thông Vận Tải, giai đoạn khởi công năm 2020-2021, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo gặp nhiều khó khăn khi cả nước trải qua đại dịch Covid-19. Nhiều thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội nên nhà thầu không thể di chuyển nhân sự, máy móc vào công trường.

Dự án trải dài qua nhiều khu vực, địa hình, địa chất phức tạp, đòi hỏi phải có những giải pháp thiết kế kỹ thuật đảm bảo chất lượng. Giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng đầu năm 2022 có biến động lớn do ảnh hưởng của thế giới, vật liệu đắp nền đường khan hiếm..., ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Dù vậy, với sự chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, nhiều giải pháp đã được đưa ra để tháo gỡ khó khăn và xóa bỏ điểm nghẽn.

Nhà chức trách kỳ vọng hai dự án đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương có cao tốc đi qua, giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1, kích cầu tiềm năng du lịch khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận...

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua cánh đồng điện gió huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận. (Ảnh: Việt Quốc).

Giai đoạn một, nền đường của tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thiết kế rộng 17 m, 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h. Đường không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí các trạm dừng nghỉ và điểm dừng khẩn cấp cách nhau 4-5 km.

Đường Diễn Châu - Bãi Vọt cùng với quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu tạo trục dọc xuyên suốt từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến TP Vinh (Nghệ An) với tổng chiều dài 280 km. Công trình góp phần rút ngắn thời gian từ Hà Nội về TP Vinh (Nghệ An) từ hơn 5 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 4 tiếng.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là đoạn cao tốc cuối nối Sài Gòn với Nha Trang, cùng với 4 đoạn đã hoàn thành trước đó, giúp rút ngắn thời gian từ Sài Gòn ra Nha Trang chỉ còn khoảng 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi trên quốc lộ 1.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Đến nay, có 11 dự án được đưa vào khai thác với chiều dài 634 km, nâng tổng số km cao tốc trục Bắc Nam lên 2.000 km. Dự kiến năm 2025, 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác cơ bản hoàn thành để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Đức Hùng - Việt Quốc

Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu, các ngân hàng đang tìm mọi cách thay đổi để phát triển quy mô cho vay của mình. Nhiều nhà băng chọn tập trung đẩy mạnh bán buôn trong khi một số lại muốn phát triển những mảng không phải thế mạnh của mình.