|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khẩn trương thi công các hạng mục chính của Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

21:44 | 24/08/2023
Chia sẻ
Theo Sở Giao thông Vận tải Long An, đơn vị hiện đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đôn đốc nhà thầu hoàn thành hồ sơ thiết kế để triển khai thi công các hạng mục chính của dự án thành phần 7, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, bảo đảm đúng theo tiến độ đề ra.

Ông Đặng Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An cho biết, thực hiện dự án Vành đai 3 qua địa bàn tỉnh hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc; trong đó, vẫn còn 10 hộ dân chưa nhận tiền đền bù và 88 hộ dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng thi công; tại vị trí chồng lấn giữa dự án thành phần 7 của dự án đường Vành đai 3 Hồ Chí Minh với dự án đường Cao tốc Bến Lức – Long Thành chưa thể triển khai thi công do phía Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) yêu cầu tạm dừng thi công trong thời gian chờ bàn giao hiện trạng khu vực chồng lấn và lựa chọn nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, căn cứ tiến độ thi công thì thời điểm hiện nay nhà thầu đang trong giai đoạn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chưa trình tư vấn giám sát thẩm tra để chủ đầu tư phê duyệt nên chưa đủ điều kiện triển khai thi công các hạng mục chính của dự án; nguồn cung vật liệu cát trên thị trường bị thiếu hụt….

 Hình ảnh nút giao sau khi hoàn thiện từ trên cao. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN).

Sở Giao thông Vận tải đang tích cực phối hợp với UBND huyện Bến Lức tập trung tháo gỡ vướng mắc và vận động người dân ưu tiên bàn giao mặt bằng tại vị trí đường công vụ, trụ cầu cạn. Chỉ đạo đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, trình duyệt để đủ điều kiện triển khai thi công các hạng mục chính trong tháng 9/2023. Đồng thời, phối hợp với đơn vị liên quan tìm nguồn cát thay thế nguồn vật liệu đang bị khan hiếm; tập trung triển khai thi công "3 ca 4 kíp" khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài giai đoạn 1 gần 76 km đi qua TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần; trong đó Long An được giao làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 7 là dự án thi công xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng; Dự án thành phần 8 là dự án giải phóng mặt bằng có tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.

Dự án có 3 gói thầu thi công xây dựng gồm: gói thầu XL1 - Xây dựng tuyến chính cao tốc thuộc phân đoạn Km85+200 - Km88+766 với giá trị hợp đồng gần 538 tỷ đồng; gói thầu XL2 - Xây dựng Cầu Tân Bửu tuyến chính cao tốc, tuyến song hành nhánh trái và đường song hành từ ĐT.830C đến nút giao thuộc phân đoạn Km88+766 - Km90+472 có giá trị hợp đồng gần 903 tỷ đồng và gói thầu XL3 - Xây dựng Nút giao cuối tuyến thuộc phân đoạn Km90+472 – Km91+568 có giá trị hợp đồng gần 432 tỷ đồng.

Hiện nhà thầu đã hoàn thiện thủ tục đầu vào, hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục thi công theo từng giai đoạn; huy động nhân lực, xây dựng lán trại, nhà điều hành, trạm thí nghiệm hiện trường, đào đắp khuôn đường công vụ và mặt bằng thi công cọc khoan nhồi.

Bùi Giang

Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% có khả thi?
Theo TS, Võ Trí Thành, mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 là không dễ dàng khi những đối tác quan trọng của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu dự báo là tăng trưởng thấp hơn năm 2024. Đặc biệt, những chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ có thể cản trở mạnh mẽ đến gia tăng thương mại toàn cầu thế giới, trong đó có Việt Nam.