|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khai thác đường băng số 2 tại sân bay Cam Ranh

22:33 | 17/05/2019
Chia sẻ
Dự án đầu tư, xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng HKQT Cam Ranh là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn 2016 - 2020

Thông tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đường cất - hạ cánh (CHC) số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (sân bay Cam Ranh) sẽ chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 23-5 tới.

Khai thác đường băng số 2 tại sân bay Cam Ranh - Ảnh 1.

Phương án vận hành tàu bay hạ cánh đường CHC 20L

Đường CHC số 2 tại sân bay Cam Ranh có kích thước 3.048 m x 45 m, sức chịu tải của bề mặt đường CHC là PCN 66/R/A/W/T, song song và cách đường CHC số 1 hơn 200 m. Đường CHC số 2 được trang bị hệ thống tiếp cận hạ cánh chính xác ILS ở cả hai đầu. Trong công tác điều hành bay, 2 đường CHC tại sân bay Cam Ranh khai thác song song phụ thuộc và được coi như 1 đường CHC. 

Sau khi đưa vào khai thác, đường CHC số 2 sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và đáp ứng khai thác hiệu quả, an toàn các máy bay cỡ lớn như B767-300, B787,... Như vậy, sân bay Cam Ranh là sân bay thứ 4 của Việt Nam khai thác 2 đường CHC song song.

Khai thác đường băng số 2 tại sân bay Cam Ranh - Ảnh 2.

Sân bay Cam Ranh hiện đang quá tải - Ảnh: Kỳ Nam

Dự án đầu tư, xây dựng đường CHC số 2 tại sân bay Cam Ranh là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn 2016 - 2020. Để đảm bảo việc an toàn khi đưa đường CHC số 2 vào khai thác, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã triển khai thực hiện và hoàn thành nhiều nội dung công việc như: Xây dựng và hoàn thiện các phương thức bay; thực hiện thủ tục thông báo tin tức hàng không về việc điều chỉnh thông số đường CHC hiện hữu, khai thác đường CHC mới và các sơ đồ phương thức bay tại sân bay Cam Ranh; ký kết các văn bản hiệp đồng; huấn luyện cho các nhân viên không lưu và thực hiện công tác đánh giá an toàn, nhận diện các mối nguy hiểm, thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro...

Gần đây nhất, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, sân bay Cam Ranh, Cảng vụ hàng không miền Trung tại sân bay Cam Ranh để thống nhất phương thức sử dụng 2 đường CHC song song tại sân bay Cam Ranh nhằm đảm bảo an toàn, điều hòa các hoạt động bay của quân sự và hàng không dân dụng. Căn cứ các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường CHC song song tại sân bay Cam Ranh, trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Phương thức khai thác có hiệu lực từ 7 giờ ngày 23-5-2019.

Năm 2018 đón 6 triệu lượt khách

Sân bay Cam Ranh vốn là sân bay quân sự được xây dựng từ những năm chiến tranh với 1 đường CHC. Năm 2004, sân bay Cam Ranh đón chuyến bay dân sự đầu tiên. Hiện nay, Cam Ranh là sân bay hoạt động hỗn hợp quân sự - dân dụng. Trung đoàn 920 Quân chủng Phòng không - Không quân và Lữ đoàn 954 Quân chủng Hải quân hoạt động với tần suất khoảng 200 - 300 lần chuyến/ngày. Trong khi đó, mật độ hoạt động bay dân dụng tại sân bay Cam Ranh có thời điểm đạt hơn 200 chuyến/ngày. Thời gian cao điểm, sân bay Cam Ranh có khả năng tiếp thu tới 19 lần chuyến CHC trong 1 giờ.

Lưu lượng hành khách thông qua sân bay Cam Ranh trong những năm gần đây đã tăng nhanh chóng. Năm 2011, lượng khách thông qua sân bay Cam Ranh chỉ đạt 1 triệu lượt. Tới năm 2015, lượng khách thông qua đạt 2,7 triệu lượt và đến năm 2016 đã tăng lên gần 4,9 triệu lượt. Trong năm 2018, sân bay Cam Ranh đã đón khoảng 6 triệu lượt khách thông qua.

D.Ngọc

D.Ngọc