|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khách quốc tế đến TP HCM tiếp tục tăng, doanh thu từ du lịch ước đạt 150.000 tỉ đồng năm 2019

15:16 | 15/11/2019
Chia sẻ
Sở Du lịch TP HCM dự kiến năm 2019 sẽ đón hơn 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14% so với năm 2018, chiếm xấp xỉ 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Doanh thu du lịch ước tính đạt khoảng 150.000 tỉ đồng, tăng 14,5% so với cùng kì năm trước.

Theo Sở Du lịch TP HCM, tổng lượt khách quốc tế 9 tháng đầu năm tại TP HCM đạt khoảng 6,2 triệu lượt, tăng 14,3% so với cùng kì, hoàn thành 73% kế hoạch năm 2019. 

Tính riêng trong tháng 9, TP HCM đón 692.000 lượt khách nước ngoài, tăng 35% so với cùng kì năm ngoái.

Lượng khách tăng giúp tổng thu ngành du lịch có những biến chuyển tích cực. 

Dữ liệu thống kê cho thấy tổng thu 9 tháng đạt 108.300 tỉ đồng, tăng 7,4% so với cùng kì năm 2018 và hoàn thành 72,2% kế hoạch năm 2019 (150.000 tỉ đồng). Tính riêng trong tháng 9, ngành du lịch TP HCM đã thu về hơn 12,2 tỉ đồng.

Sở Du lịch TP HCM đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển ngành du lịch đang ở mức khả quan. Các dịch vụ hỗ trợ thông tin cho khách du lịch cũng được TP HCM quan tâm. 

Cụ thể, tổng số khách tại các trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch trung bình đạt hơn 60.000 lượt khách/năm, tăng gần 2 lần so với năm 2018. 

Thành phố cũng kí kết những hợp đồng cung cấp dịch vụ tiện ích tại các trạm, tìm kiếm đối tác in ấn bản đồ du lịch thành phố để cung cấp miễn phí cho khách du lịch.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để xây dựng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP HCM.

Đồng thời, thành phố triển khai các hoạt động quảng bá Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách Du lịch thông qua ứng dụng công nghệ kĩ thuật số nhằm tăng cường thu hút sự chú ý của du khách trong và ngoài nước đến Trạm; xây dựng và đa dạng hóa các ấn phẩm quảng bá du lịch, clip trình chiếu tại các trạm, trên ứng dụng và website thông tin.

Ngoài ra, thành phố còn triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác quảng bá trạm cụ thể như xây dựng hệ thống clip VR quảng bá các địa điểm du lịch thành phố và áp dụng mã QR lên tất cả ấn phẩm tại các trạm, cửa ra vào, trụ sạc điện thoại và các ứng dụng khác nhằm hỗ trợ du khách có thể tiếp cận nhanh chóng với Cổng thông tin điện tử và ứng dụng du lịch thông minh.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ phục vụ du khách, thành phố cũng đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong đó, TP HCM sẽ phối hợp cùng các cơ quan truyền thông để quảng bá các chương trình, sự kiện lớn. Việc đa dạng hóa các chương trình, sự kiện là dịp để thu hút nhiều du khách đến thăm thành phố.

Đơn cử như chương trình Biểu diễn nghệ thuật tại Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch Công viên Bến Bạch Đằng sẽ diễn ra vào ngày 16/11, được xem là cơ hội quan trọng để sở Du lịch TP HCM tiếp tục nâng cao năng năng lực quảng bá hình ảnh thành phố và Trạm thông tin và Hỗ trợ khách du lịch cũng như làm phong phú hơn những hoạt động văn hóa văn nghệ thu hút du khách.

TP HCM hiện đang là điểm đến du lịch thu hút nhiều khách nhất Việt Nam, góp phần khoảng 25% tổng GDP du lịch quốc gia năm 2018. Tỉ trọng đóng góp của ngành du lịch TP HCM vào tổng sản phẩm nội địa trong năm 2018 là 6,9% cao hơn mức trung bình quốc gia là 5,9%.

Tốc độ tăng trưởng của khách du lịch quốc tế tại TP HCM cao hơn mức tăng trưởng của Việt Nam. Thành phố là cửa ngõ lớn nhất của cả nước, chào đón khoảng  51% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. 

Theo đó, Sở Du lịch TP HCM dự kiến năm 2019 sẽ đón hơn 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14% so với năm 2018, chiếm xấp xỉ 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, doanh thu du lịch ước tính đạt khoảng 150.000 tỉ đồng, tăng 14,5% so với cùng kì năm trước.

Như Huỳnh