|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khách hàng khiếu nại, chủ đầu tư Tuần Châu Marina nói gì?

17:11 | 22/10/2018
Chia sẻ
Sử dụng hợp đồng vay vốn thay vì hợp đồng mua bán, Dự án Tuần Châu Marina do Công ty TNHH Tuần Châu Marina làm chủ đầu tư đang bị một số khách hàng khiếu nại về việc bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện pháp lý.
khach hang khieu nai chu dau tu tuan chau marina noi gi
Phối cảnh một phần Dự án Tuần Châu Marina.

Thỏa thuận đặt cọc cho hợp đồng vay vốn…

Phản hồi tới đường dây nóng của Báo Đầu tư Bất động sản, một khách hàng tên Q. cho biết, theo lời quảng cáo từ đại lý phân phối chính thức Dự án Tuần Châu Marina, vị này có tìm hiểu về cơ hội đầu tư vào Dự án Tuần Châu Marina, địa chỉ tại số 16 Khu đô thị Cảng Ngọc Châu, Tuần Châu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo quảng bá, dự án được xây dựng với 293 căn nhà phố gồm các dịch vụ, tiện ích đa dạng như bến du thuyền 2.000 chỗ neo đậu, sân golf 27 hố Tuần Châu, Công viên giải trí đa chức năng Tuần Châu, bãi tắm nhân tạo, khách sạn…

Đồng thời, dự án được hỗ trợ vay vốn vốn 70% (có thể thể lên đến 85%) với lãi suất 0% và ân hạn gốc trong 12 tháng từ đơn vị bảo lãnh tín dụng và đối tác tài chính của chủ đầu tư dự án là Ngân hàng NCB.

Cũng theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng, với việc tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng được khánh thành ngày 1/9/2018 sẽ hoàn thiện toàn bộ mạch nối giao thông then chốt hướng về tỉnh Quảng Ninh.

Đây sẽ là đòn bẩy tác động mạnh mẽ đến việc giao thương, liên kết các vùng trong khu vực. Đặc biệt, nó sẽ tạo đà bứt phá rất lớn đến ngành du lịch và bất động sản tỉnh Quảng Ninh. Do đó, đầu tư vào dự án, khách hàng sẽ nhận được lợi ích giá trị tăng trưởng vượt bậc.

Bị thuyết phục bởi lời mời chào hấp dẫn này, vị khách hàng nói trên đã chuyển tiền thông qua đại lý để đặt cọc mua một căn hộ tại dự án. Tuy nhiên, khi tiến hành ký vào thỏa thuận đặt cọc, khách hàng cho biết đã phát hiện nhiều điểm nghi vấn.

Cụ thể, mặc dù “Thỏa thuận đặt cọc” mua bán sản phẩm Tuần Châu Marina được thể hiện khá giống với “Thỏa thuận đặt cọc” thông thường khi mua bán nhà đủ điều kiện, nhưng một nội dung quan trọng là đặt cọc cho hợp đồng gì thì bản thỏa thuận này lại để trống.

Đến điều khoản 1.5 của “Thỏa thuận đặt cọc” thì thể hiện một nội dung nguyên văn như sau: "Ngay sau khi các bên ký Hợp đồng…., (phần) Tiền Đặt Cọc mà Bên Nhận Đặt Cọc đã nhận từ Bên Đặt Cọc sẽ được tự động chuyển thành (một phần) tiền thuộc Giá trị khoản vay theo Hợp đồng….mà Bên Đặt cọc ký với Bên Nhận Đặt cọc".

Theo khách hàng, sự xuất hiện của cụm từ "Giá trị khoản vay" trong điều khoản nêu trên đã dẫn đến việc sau khi “Thỏa thuận đặt cọc” được hoàn tất thì thay vì được ký kết hợp đồng mua bán ngay, nhân viên môi giới lại hướng dẫn khách hàng chuyển sang hợp đồng vay vốn. Theo đó, khách hàng (bên cho vay) cho bên Công ty TNHH Tuần Châu Marina (bên vay) vay với với nội dung để đầu tư cho hoạt động của bên vay.

khach hang khieu nai chu dau tu tuan chau marina noi gi

Cảm thấy không an toàn khi không được ký kết hợp đồng mua bán, khách hàng đã gửi thắc mắc đến nhân viên môi giới trực tiếp làm thủ tục đặt cọc. Tuy nhiên, khách hàng trên cho biết, nhân viên môi giới phản hồi rằng đây là hợp đồng tạm thời và sau khi dự án đủ điều kiện sẽ ký kết hợp đồng mua nhà. Nhận thấy sự bất thường, khách hàng đã không đồng ý ký vay và gửi yêu cầu đến chủ đầu tư đòi lại tiền đặt cọc nhưng không được chấp thuận.

Chủ đầu tư nói gì?

Tiếp nhận thông tin từ độc giả phản hồi qua Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện kinh doanh Dự án Tuần Châu Marina cho biết, trên thực tế, dự án đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định như quy hoạch 1/500, hạ tầng đồng bộ…

Dự án đã có sổ đỏ, vì thế theo quy định pháp luật về đất đai, chủ đầu tư đã đủ điều kiện để chuyển nhượng cho khách hàng. Có nghĩa là nếu bán theo hình thức bán quyền sử dụng đất nền, chủ đầu tư có thể thực hiện chuyển nhượng luôn cho khách hàng.

Tuy nhiên, do sản phẩm của Công ty Tuần Châu Marina phát triển tại dự án này là sản phẩm nhà ở gắn liền với đất, nên trong quá trình làm móng, chủ đầu tư phải thực hiện theo hướng thỏa thuận cho vay với khách hàng để đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

“Nếu khách hàng chấp thuận với hình thức giao dịch đó thì sẽ triển khai các bước để đảm bảo khách hàng nhận đúng sản phẩm như đã cam kết, còn nếu không, chủ đầu tư sẽ không tiến hành giao dịch.

Việc mua/bán sản phẩm tại Dự án Tuần Châu Marina là tự nguyện giữa hai bên và không ép buộc khách hàng phải như thế này hay phải như thế kia”, vị này nói và lý giải thêm, vì thế, trong hợp đồng vay vốn mà khách hàng phản ánh, không hề để bất cứ nội dung gì liên hệ tới việc mua/bán đó.

Điều đó đảm bảo không trái với quy định của luật đất đai về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai. Sau khi xây xong, chủ đầu tư sẽ tiến hành làm hợp đồng mua/bán sang tên sổ đỏ đầy đủ cho khách hàng như đã cam kết.

Cho biết về lý do tại sao chủ đầu tư không đợi xây xong mới bán sản phẩm để khách hàng yên tâm hơn, vị đại diện chủ đầu tư cho biết, thực tế đây là xuất phát từ nhu cầu của các khách hàng muốn mua ngay từ đầu để có khả năng được giá rẻ hơn.

Nhiều khách hàng sau khi nhận ra giá trị gia tăng của dự án trong giai đoạn 1 đã đề nghị chủ đầu tư bán sớm theo hình thức này để được sở hữu dự án ở mức hợp lý. Chấp thuận theo yêu cầu của khách hàng, chủ đầu tư mới tiến hành thỏa thuận đặt cọc thông qua hình thức hợp đồng vay vốn như đã nói ở trên.

Về trường hợp của khách hàng tên Q., vị đại diện kinh doanh dự án cho biết, đã tiếp nhận thông tin của vị khách hàng này. Nguyên nhân dẫn đến việc tranh chấp không đến từ chủ đầu tư, bởi chủ đầu tư đã giao khoán việc bán hàng cho các đại lý, đồng thời yêu cầu rất rõ phải cung cấp thông tin pháp lý cũng như cách thức giao dịch trên tinh thần tự nguyện và tìm hiểu kỹ giữa các bên về hợp đồng vay vốn nêu trên.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có việc trao đổi thông tin không rõ ràng giữa nhân viên môi giới và khách hàng, dẫn đến việc khách hàng yêu cầu đòi lại tiền thỏa thuận đặt cọc đã chuyển cho chủ đầu tư thông qua đại lý bán hàng.

Thực tế, việc chuyển tiền hay ký kết hợp đồng vay vốn và tiến hành ký kết hợp đồng mua/bán sau đó với các khách hàng khác không hề diễn ra tranh chấp nào cả khi đa số khách hàng khác đều nắm rõ tình hình và các thông tin về dự án chủ đầu tư đã công khai.

Dẫu vậy, vị đại diện chủ đầu tư cho biết, để đảm bảo danh tiếng của một chủ đầu tư chuyên nghiệp cũng như uy tín cho dự án, đại diện Công ty Tuần Châu Marina đã có cuộc làm việc với đại lý phân phối, yêu cầu tìm ra phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng, đồng thời tránh ảnh hưởng đến tiến độ bán hàng của dự án.

Xem thêm

Trang Ninh