|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Kể chuyện' về bitcoin trong ngày Lễ Tạ ơn

22:30 | 21/11/2017
Chia sẻ
Thời gian gần đây với sự nổi lên như cồn của bitcoin, đây sẽ là một trong những chủ đề sẽ được tranh luận sôi nổi trong dịp Lễ Tạ ơn vào ngày 23/11.
ke chuyen ve bitcoin trong ngay le ta on Tiền ảo Tether bị trộm, giá bitcoin nhanh chóng rớt hơn 5%

Ngoài những chủ đề như Trump, quốc ca... có rất nhiều chủ đề gây tranh cãi trong gia đình vào dịp Lễ Tạ ơn (ngày thứ Năm lần thứ 4 của tháng 11, tức ngày 23/11 tới đây).

Thời gian gần đây với sự nổi lên như cồn của bitcoin, đây sẽ là một trong những chủ đề sẽ được tranh luận sôi nổi trong dịp Lễ Tạ ơn sắp tới.

ke chuyen ve bitcoin trong ngay le ta on
Trả lời thế nào khi có người thân hỏi về bitcoin?

Có hai cách tiếp cận vấn đề hóc búa này.

Đầu tiên, như một trò chơi đá banh, bạn có thể đổi chủ đề với cách tiếp cận kỹ thuật và đã lời của 1 người phát triển bitcoin nổi bật:

Bạn giải thích: “Bitcoin là một sổ cái của những giao dịch đã ký kết hợp lệ trước đây chưa từng được sử dụng, bao gồm chuỗi khối bắt đầu với khối lượng cơ bản (hash - một hàm mã hóa trong máy tính chưa chuỗi như 0000000000 19d6689c085 ae165831 e934ff763 ae46a2a6c 172b3f1b60a 8ce26f), theo sau là lịch trình tạo ra 21 triệu đồng tiền, và có thuật toán mã hóa SHA256-proof-of-work”.

Cuộc trò chuyện bắt đầu giữa các thành viên trong gia đình. Khi kết thúc, chú của bạn sẽ quyết định rằng tốt hơn nên gắp miếng cá bỏ vô chén hơn là mạo hiểm hỏi tiếp.

Ngược lại, nếu bạn muốn trở thành một người thiện chí, bạn có thể giải thích bằng một định nghĩa đơn giản thậm chí bà ngoại của bạn cũng có thể hiểu được:

“Bitcoin là một loại tiền mặt ảo. Không giống như đồng USD hay Euro, nó không được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương hay chính phủ của quốc gia nào. Nó có thể được dùng để trao đổi hàng hóa, và dịch vụ trên internet. Bitcoin có thể được trữ trong ví điện tử...”.

Đến đây, mọi người chắc chắn sẽ xen vô với cử chỉ làm ơn ngừng nói.

Điều này có nghĩa là chú của bạn không quan tâm về cách sử dụng thực tế của bitcoin. Ông không biết gì về vào trang web đen (dark web). Ông không bất bình với tiền tệ hiện tại, kết nối internet đối với ông là ổn.

Sự thật là, khi bạn được hỏi về bitcoin, tất cả chỉ vì một điều là kiếm tiền. Bitcoin tăng một cách điên cuồng 700% trong vòng chưa đầy 1 năm. Cùng với sự bùng nổ những đợt phát hành tiền ảo khác, đã đưa những đồng tiền kỹ thuật số trở thành chủ đề chính, và bạn, một người biết nhiều điều, sẽ được hỏi về cách làm thế nào kiếm lợi nhuận từ bitcoin.

Vậy bạn sẽ nói thế nào? Gợi ý cho những người thân của bạn mua ngay trước khi sụp đổ, và họ sẽ nói về bạn mỗi mùa Lễ Tạ ơn qua nhiều thế hệ, thậm chí khi bạn không được mời tới. Hay bảo họ tránh xa và đề phòng mỗi khi bitcoin tăng giá.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là để yên đó và để họ gọi điện thoại.

Giải thích với họ rằng có một vài trường phái suy nghĩ về tương lai của tiền kỹ thuật số. Những tín đồ bitcoin tin rằng nó có thể thay đổi tương lai thế giới, và nếu như điều đó xảy ra, không cần phải nói nó sẽ tăng cao thế nào.

John McAfee dẫn lời các ý kiến trên thị trường: "Vâng, McAfee nói vào đầu năm rằng bitcoin, vừa mới vượt qua 8.000 USD lần đầu tiên, sẽ vượt qua mốc 500.000 USD trong 3 năm, hoặc ông ta sẽ tự hủy hoại mình. Một quản lý quỹ phòng hộ gần đây nói rằng bitcoin cuối cùng sẽ có giá 1 triệu USD. Bắt được một đợt tăng giá khủng không phải là khó tìm".

Sau đó có những người phản đối, bao gồm một số người đầu tư ở phố Wall. Jamie Dimon gọi đó là “lừa đảo”. Credit Suisse nói nó là “rất đúng định nghĩa của một bong bóng”. Đối với Warren Buffet, nó là “một ảo ảnh”.

Có lẽ xem xét đường lối của John Brown. Các blogger tài chính nổi tiếng đầu mùa hè này đã dùng Coinbase để mua một lượng bitcoin như một bài học. “Tôi không phải là một người chấp nhận sớm hay một người có tầm nhìn hay một nhà truyền giáo”, ông viết. “Nhưng tôi quá tò mò để không thử nghiệm việc sở hữu bitcoin cho chính mình”.

Vì vậy lời khuyên tốt nhất là giữ mọi thứ căn bản. Kịch bản của bạn không dành cho những người yếu tim. Đừng làm điều ngu ngốc. Nếu muốn tham gia trò chơi, hãy nhảy vào.

Atulya Sarin, một giáo sư tài chính ở Đại học Santa Clara, tóm tắt lại trong một câu cho MarketWatch: “Sự đa dạng trong kết quả và giá trị có thể làm cho bitcoin trở thành một tài sản đầu cơ, góp một phần nhỏ trong một danh mục đa dạng hóa”.

Thành Nguyên