|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Jollibee tăng trưởng mạnh 6 tháng đầu năm, dự kiến mở hơn 100 cửa hàng Highlands Coffee trong năm 2018

17:21 | 22/08/2018
Chia sẻ
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Jollibee báo tổng doanh thu 75,1 tỷ Php (1,4 tỷ USD), lãi đem về 4,05 tỷ Php (76 triệu USD); tăng trưởng lần lượt 23,2% và 16,1% so với cùng kỳ. 

Trong quý II/2018 Jollibee Foods Corporation (JFC) báo doanh số bán lẻ trên toàn hệ thống đat 53,93 tỷ Php (Peso Phillipines - tỷ USD), tăng trưởng 26,8% so với cùng kỳ. Doanh thu trong quý II đạt 40,3 tỷ Php (754 triệu USD), tăng trưởng 23,8%.

Loại trừ việc hợp nhất với Smashburger từ 17/4/2018, doanh số bán hàng toàn hệ thống tăng gần 19% trong nửa đầu năm. Trong quý II, tình hình kinh doanh của Jollibee khả quan ở tất cả các khu vực, trong đó thị trường Bắc Mỹ tăng gần 200% (do hợp nhất với Smashburger). Hoạt động kinh doanh tại châu Âu, Trung Đông và châu Á tăng 46,1%, hoạt động tại Phillipines tăng trưởng gần 16%.

Doanh thu của hệ thống ngoài Phillipines tăng 71%, trong khi số lượng cửa hàng tăng 27,4%, không bao gồm kết quả của Smashburger.

Lợi nhuận ròng của cổ đông công ty mẹ trong quý II đạt 2,25 tỷ Php (42 triệu USD), tăng 15,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Jollibee báo doanh thu 75,1 tỷ Php (1,4 tỷ USD), lãi đem về 4,05 tỷ Php (76 triệu USD); tăng trưởng lần lượt 23,2% và 16,1%.

Trong 6 tháng đầu năm, Jollibee đã mở mới tổng cộng 192 cửa hàng (cao hơn cùng kỳ năm ngoái 22,3%), trong đó 115 tại Phillipines và 77 cửa hàng ở nước ngoài. Hệ thống Smashburger sáp nhập vào đóng góp thêm 349 cửa hàng, tương đương 8,9%. Vào ngày 18/3, JFC đã mở cửa hàng đầu tiên tại châu Âu (Milan – Italy).

JFC là công ty điều hành mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất Phillipines. Thời điểm 30/6, công ty này quản lý 2.957 cửa hàng trong nước với nhiều thương hiệu như Jollibee (1.094); Chowking (542); Red Ribbon (434), Burger King (96)…

Tại thị trường nước ngoài, JFC điều hành 1.322 cửa hàng tại Trung Quốc, Hồng Kông, Bắc Mỹ, Trung Á và Việt Nam… Tổng số cửa hàng trên toàn thế giới ở con số 4.279.

jollibee tang truong manh 6 thang dau nam du kien mo hon 100 cua hang highlands coffee trong nam 2018
Highlands Coffee tăng trưởng mạnh trong năm 2017

JFC chính là thương hiệu đồng sở hữu thương hiệu Highlands Coffee và Phở 24 tại Việt Nam, thông qua việc thâu tóm 50% SuperFoods vào năm 2012. Đến năm 2017, JFC tăng sở hữu tại SuperFoods lên 60%; phần còn lại thuộc sở hữu của CTCP Việt Thái International.

Hiện chuỗi Highlands Coffee đang vận hành tổng cộng 269 cửa hàng, bao gồm 234 tại Việt Nam và 35 cửa hàng ở Phillipines. Trong năm 2017, Highlands Coffee lọt danh sách những chuỗi cà phê tăng trưởng mạnh nhất thế giới với doanh thu tăng gần 50% và lợi nhuận tăng trưởng 106%.

Trong năm 2018, Highlands Coffee có kế hoạch mở mới thêm 100 cửa hàng nâng tổng số lên 344, chủ yếu sẽ tại thị trường Việt Nam, hãng cho biết sẽ thâm nhập vào 5 tỉnh thành mới.

Trong khi đó chuỗi Phở 24 trải qua một năm 2017 cơ cấu lại hiện cũng được cho biết đạt được hiệu quả hoạt động tốt hơn tới 41%/cửa hàng. Phở 24 hiện có 32 cửa hàng, chia đều cho 16 ở Việt Nam và 16 tại Phillipines.

Tính đến 30/6, chuỗi Jollibee cũng đã đạt con số 102 cửa hàng, chuỗi Hard Rock Café mở 2 cửa hàng tại riêng thị trường Việt Nam.

Năm 2012, Jollibee mua lại một nửa cổ phần của Việt Thái Quốc tế do ông David Thái sáng lập.

Theo thỏa thuận, số tiền để JFC mua lại 49% bộ phận kinh doanh của VTI tại Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh tại Hongkong (thực hiện qua công ty con của Jollibee là Jollibee Worldwide) là 25 triệu USD và VTI cũng sẽ nhận được khoản vay trị giá 35 triệu USD với lãi suất 5%/năm và đáo hạn vào năm 2016.

Qua đó, pháp nhân Superfoods Group là công ty con có trụ sở tại Manila của JFC và VTI hình thành, phụ trách quản lý các chuỗi Highlands Coffee, Phở 24, Hard Rock café với nhiều cửa hàng nhượng quyền tại Hồng Kông, Macau và Việt Nam.

Xem thêm

Bạch Mộc