|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

JLL: Bất động sản sẽ là kênh thu hút đầu tư trong năm 2017

14:12 | 27/04/2017
Chia sẻ
Dù lượng giao dịch bất động sản trên toàn cầu trong quý đầu năm giảm nhẹ nhưng công ty JLL vẫn dự báo rằng các quý tiếp theo hoạt động đầu tư sẽ tăng trưởng tích cực hơn.
jll bat dong san se la kenh thu hut dau tu trong nam 2017
Theo Giám đốc JLL, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu đang trì trệ đã tiếp tục cho thấy BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhờ vào hiệu suất đầu tư. (Ảnh: Tripadvisor.com)

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL), mặc dù lượng giao dịch bất động sản (BĐS) toàn cầu quý I giảm nhẹ, đạt 134 tỷ USD, thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng những chuyển biến tích cực được dự báo ​​sẽ diễn ra trong các quý còn lại của năm.

Ông David Green-Morgan, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường vốn toàn cầu của JLL nhận định, trong quý I, hoạt động đầu tư chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ. Các nhà cung cấp đang tận dụng lợi thế của việc mức giá tăng kỷ lục tại nhiều thị trường cùng với sự gia tăng hoạt động đầu tư, đặc biệt ở Châu Âu, Châu Mỹ và Úc.

"Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu đang trì trệ đã tiếp tục cho thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhờ vào hiệu suất đầu tư”, ông nói.

Theo tiền lệ thì quý I vốn là quý chậm nhất trong năm. Vì vậy, đại diện JLL dự báo hoạt động đầu tư BĐS vẫn ổn định trong cả năm 2017 ở mức khoảng 650 tỷ USD. Con số này có thể gia tăng vào cuối quý II.

Cụ thể, tại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, mức tăng trưởng của hoạt động đầu tư BĐS năm nay bắt đầu với tốc độ tương đương với năm 2016. Khối lượng giao dịch tại khu vực đạt 25 tỷ USD, ngang với quý I/2016.

Dẫn đầu khu vực là Hồng Kông và Nhật Bản, đều tăng trưởng 33% theo quý (tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước). Trong khi đó, Singapore có lượng giao dịch gần 2 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng tại thị trường Úc đạt mức -40%, vẫn sụt giảm mạnh so với năm ngoái do thiếu hụt cổ phiếu đầu tư. Trung Quốc và Hàn Quốc cũng ghi nhận lượng giao dịch thấp hơn so với quý I/2016.

Khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) đạt mức tăng trưởng tốt nhất trên toàn thế giới trong quý đầu năm. EMEA là khu vực duy nhất ghi nhận tăng theo năm với mức 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 53 tỷ USD.

Biến động Brexit bắt đầu có dấu hiệu giảm nhẹ nên thị trường Anh đã ghi nhận lượng giao dịch lớn nhất trong quý này kể từ cuối năm 2015 tính theo đồng nội tệ. Đức ghi nhận quý I tăng trưởng mạnh nhất, Pháp cũng tăng trưởng tốt...

Với khối lượng giao dịch là 55 tỷ USD, dù mức tăng trưởng giảm 10%, lượng giao dịch giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, thì Châu Mỹ vẫn là khu vực năng động nhất trong quý đầu tiên.

Mexico là một trong những điểm sáng của khu vực với mức tăng gấp đôi kể từ quý I/2016; Canada cũng tăng nhẹ với 2,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái; còn thị trường luôn biến động Braxin thì ghi nhận giá trị giao dịch 500 triệu USD, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2016.

Linh Lê