|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Jardine Matheson - 'Cá mập siêu khủng' nuốt 5,53% vốn Vinamilk

17:39 | 13/11/2017
Chia sẻ
Cái tên Platinum Victory chỉ là một mắt xích trong hệ thống "khổng lồ" của nhà đầu tư thực chất đứng sau thương vụ mua 5,53% vốn của Vinamilk. Tập đoàn này vốn đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ lâu thông qua thâu tóm hàng loạt đại gia như ô tô Trường Hải (THACO), Cơ điện lạnh REE, hay thông qua HongKong Land đầu tư hàng loạt dự án bất động sản...

Mới đây, trên trang web của mình, công ty bất động sản Platinum Victory công bố mua thành công 5,53% vốn cổ phần Vinamilk, đây chính là “tay to” ôm trọn lô đấu giá Vinamilk của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) trong phiên 10/11 vừa qua.

jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk
Thông tin công bố của Platinum Victory

"Cá mập" sở hữu cổ phần THACO, REE

Platinum Victory PTE Ltd có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia. Công ty hiện đang phát triển bất động sản với các dự án tại Taman Melati, Danau Kota, Sentul và Jalan Sultan Ismail trong khu tâm giác vàng tại Kuala Lumpur.

Tưởng như với những thông tin này, công ty không có nhiều mối liên quan đến Việt Nam, tuy nhiên đứng sau Platinum Victory lại là Jardine Cycle & Carriage (JC&C), công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ô tô khu vực Đông Nam Á với các công ty thành viên tại Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. JC&C cũng đang là cổ đông sở hữu 25,1% vốn của “đại gia” ngành ô tô của Việt Nam - Trường Hải (THACO), đầu tư năm 2007.

jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk

Bên cạnh đó, JC&C còn sở hữu 22,9% vốn của CTCP Cơ điện lạnh (Mã: REE), đầu tư năm 2011; nắm trong tay 25,5% vốn Tập đoàn Siam City Cement (SCCC), một trong những nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu tại Thái Lan. Ở Việt Nam, công ty con của Tập đoàn SCCC mang tên INSEE Việt Nam ra đời từ năm 1994 thông qua thâu tóm công ty Holcim Việt Nam, và trở thành nhà sản xuất xi măng và quản lý chất thải có tiếng khu vục phía Nam. Năm 2008, công ty mua lại Trạm nghiền Hiệp Phước.

Không những thế, JC&C còn sở hữu 50,1% của Astra, một tập đoàn lớn tại Indonesia hoạt động trong 6 lĩnh vực gồm: Phân phối ô tô, Dịch vụ tài chính, Hạ tầng và logistic, Kinh doanh nông nghiệp, Công nghệ thông tin, Khai khoáng.

jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk
Cơ cấu tổ chức của Jardine Cycle & Carriage (Nguồn: JC&C)

JC&C hiện đang niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) với vốn hóa gần 15,5 tỷ SGD (tương đương 11,39 tỷ USD).

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2017 của JC&C vừa được công bố với doanh thu đạt gần 13 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế gần 1,37 tỷ USD, tăng tới 28%. So với mục tiêu của năm 2017, JC&C đạt được 72,2% kế hoạch doanh thu và 72,5% lợi nhuận.

Đóng góp từ các doanh nghiệp Việt Nam diễn biến trái chiều, trong khi doanh số bán ô tô của Trường Hải sụt giảm đáng kể do cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, thì REE bay cao với sự tỏa sáng của mảng điện – nhiên liệu.

jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2017 của JC&C (Nguồn: JC&C)

Thành lập năm 1899 từ một cửa hàng tạp hóa tại Kuala Lumpur, công ty bán tất cả mọi thứ từ xà phòng, tuốc nơ vít cho đến xe đạp và sau đó là xe ô tô. Năm 1926, Công ty mở rộng sang Singapore. Đến năm 2011, Cycle & Carriage bị tập đoàn khổng lồ Jardine Matherson thâu tóm khi nắm trên 50% vốn điều lệ, hiện con số này lên tới 75%.

Và nhắc đến Jardine Matherson, người ta nói đến một trong những Tập đoàn lâu đời và khổng lồ nhất của châu Á.

"Gã khổng lồ châu Á" Jardine Matheson mới là "kẻ" đứng sau cùng

Được thành lập tại Trung Quốc năm 1832, đến nay địa bàn hoạt động của yếu của Jardine Matheson là Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á. Với số lượng nhân viên trên toàn hệ thống đạt 430.000 người (tính đến hết năm 2016), công ty hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô và những lĩnh vực có liên quan, đầu tư bất động sản, bán lẻ thực phẩm, trang trí nội thất, kỹ thuật xây dựng, bảo hiểm, nhà hàng khách sạn, thiết bị hạng nặng, khai khoáng và kinh doanh nông nghiệp.

Hai đơn vị nòng cốt của tập đoàn là Jardine Matheson Holdings Ltd (vốn hóa trên sàn SGX là 21,44 tỷ USD) và Jardine Strategic Holdings Ltd (vốn hóa 25,19 tỷ USD). Đáng chú ý, đây là 2 công ty nắm giữ chéo nhau 83% và 56%. Mỗi công ty phụ trách 1 mảng đầu tư trọng yếu.

jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk
Hệ thống các công ty con của Jardine Matheson (Ảnh: Jardine Matheson)

Cơ cấu Tập đoàn cho thấy, Jardine Matheson nắm 100% vốn tại 2 công ty là Jardine Pacific, Jardine Motors và 42% tại Jardine Lloyd Thomson. Trong khi đó, Jadine Strategic lại chịu trách nhiệm điều hành những Jardine Cycle & Carriage, Hong Kong Land, Madarin Oriental International, Dairy Farm…

jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk
Tỷ lệ sở hữu của Jardine Matheson tại các công ty con
jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk
Những thương hiệu có liên quan đến "gã khổng lồ" Jardine Matheson

Năm 2016, Tập đoàn Jardine Matheson đạt tổng doanh thu hợp nhất 72,44 tỷ, USD tăng 11% so với năm trước đó, doanh thu bao gồm cả liên doanh và các công ty liên kết. Tuy nhiên về mặt lợi nhuận, tập đoàn chia làm 2 báo cáo riêng biệt của Jardine Matheson Holdings và Jardine Strategic Holdings.

Cụ thể, lợi nhuận đem về cho các cổ đông của Jardine Matheson Holdings là 1,39 tỷ USD, tăng nhẹ 2% so với năm 2015, tổng mức đầu tư trong năm của Tập đoàn cũng đạt con số đáng nể với hơn 5,69 tỷ USD.

Lợi nhuận của công ty chiếm tỷ trọng lớn nhất ở 3 mảng là bất động sản, công nghiệp ô tô và bán lẻ - nhà hàng với lần lượt 25%, 28% và 23%. Còn nếu tính theo đóng góp từ các đơn vị, Hongkong Land, Astra và Dairy Farm là những đơn vị chiếm tỷ trọng lớn nhất với 25%, 22% và 21%.

Trong khi đó, lợi nhuận đem về cho các cổ đông của Jardine Strategic Holdingslà 1,44 tỷ USD.

jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk
Đóng góp trong doanh thu lợi nhuận của Jardine Matheson trong năm 2016

Chủ tịch Tập đoàn Jardine Matheson là Ngài Henry Keswick (Tước hiệp sĩ của Anh), người thuộc gia tộc Keswick - cháu chắt của William Keswick – một gia tộc có rất nhiều người được nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ.

jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk
Ben Keswick - Tổng giám đốc Jardine Matheson, dòng họ Keswick
jardine matheson ca map sieu khung nuot 553 von vinamilk 'Cá mập' chi gần 617 triệu USD mua 5,53% cổ phần Vinamilk là cổ đông lớn nhất của REE, Thaco

Platinum Victory thực hiện giao dịch mua 5,53% cổ phần Vinamilk bằng phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn.

Bạch Mộc