Jamaica mong muốn nâng cao vị thế ngành cà phê thông qua thương hiệu quốc gia
![]() |
Nguồn: Loop News |
Giải pháp được đề xuất là giảm các hành vi ảnh hưởng đến thương hiệu cà phê Jamaica Blue Mountain và Jamaica High Mountain ở thị trường trong nước cũng như trên thị trường quốc tế thông qua Cơ quan quản lý hàng hóa nông nghiệp Jamaica (JACRA).
Ngoài ra cũng có một số giải pháp khác gồm đa dạng hóa các hoạt động giám sát để đảm bảo khả năng thích ứng và khả năng kháng bệnh của cây cà phê.
"Đến nay, rất nhiều cuộc thử nghiệm đã được thực hiện tại hai trang trại, một ở vùng Blue Mountain và một ở vùng núi cao Jamaica. Khoảng 20 giống đang được thẩm định và đánh giá chất lượng”.
JAMPRO, JACRA và Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Jamaica (JCEA) đã ký Biên bản ghi nhớ (the MOU) thiết lập một khuôn khổ chính thức để thực hiện chiến dịch quảng cáo và chiến lược tiếp thị nhằm hỗ trợ cà phê Jamaica Blue Mountain và Jamaica High Mountain.
Ngày cà phê Jamaica Blue Moutain được tổ chức để ghi nhận mối quan hệ bền chặt giữa Jamaica và Nhật Bản kể từ năm 1953, khi Jamaica xuất khẩu chuyến cà phê đầu tiên đến quốc gia châu Á này. Đây cũng là lô cà phê lớn nhất rời cảng Kingston sang Nhật Bản vào năm 1967.
Một số giải pháp khác đang được triển khai là thực hiện chính sách vườn ươm cà phê nhằm giám sát và điều chỉnh các giống cây trồng, thành lập một học viện đào tạo về trồng cà phê để đào tạo những người có chuyên môn. Chính sách vườn ươm đang trong giai đoạn dự thảo và sẽ được hoàn thành vào qúi đầu tiên của năm 2019.
Theo ông Shaw, viện đào tạo, được đặt tại JACRA, sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Ông cũng cho biết chính phủ Jamaica coi ngành cà phê là một nhân tố thiết yếu giúp tăng sản lượng của một loạt các sản phẩm giá trị gia tăng như rượu, nến, xà phòng, kẹo, sôcôla và kem.
“Sản phẩm giá trị gia tăng sẽ đảm bảo cho ngành công nghiệp cà phê Jamaica phát triển bền vững và góp phần làm ngành nông nghiệp bền vững”, ông nhận định.
“Chúng ta cần nâng tầm ngành công nghiệp cà phê và nâng cao vị thế của thương hiệu cà phê trong nước. Jamaica có một sản phẩm cà phê cao cấp, có một thương hiệu tuyệt vời, nhưng thương hiệu đó chưa phổ biến rộng rãi trên thị trường quốc tế” bà Diane Edwards, Chủ tịch JAMPRO nhấn mạnh.
Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Nhật Bản tại Jamaica, ông Hiromasa Yamazaki cho hay Nhật Bản là thị trường tiêu thụ chính cà phê Jamaica, với sản lượng nhập khẩu trung bình lên tới 70%.
Ông cho biết các doanh nghiệp công và tư nhân của Nhật Bản đã đến thăm trang trại cà phê ở Jamaica, như trang trại cà phê Clifton Mount và công ty cà phê Mavis Bank, và đã đầu tư vào trang trại Craighton thuộc sở hữu của công ty cà phê Ueshima (Nhật Bản).
“Chúng tôi nhận thấy những nỗ lực đáng kể của họ trong sản xuất và quảng bá thương hiệu Blue Mountain Coffee tại thị trường trong nước và quốc tế”, ông nói.
Chủ tịch của JCEA, ông Norman Grant cho biết hiệp hội có kế hoạch thành lập Ban thư ký và kết hợp với các phương tiện truyền thông để xây dựng, thúc đẩy phát triển thương hiệu cà phê Jamaica Blue Mountain.
Xem thêm![]() |