|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Jack Ma nêu lý do dân Mỹ mất nhiều việc làm vào tay TQ

21:23 | 19/01/2017
Chia sẻ
Tỉ phú giàu thứ hai ở Trung Quốc đưa ra ý kiến mạnh mẽ về quan điểm cho rằng nước đông dân nhất thế giới đang cướp việc của người dân Mỹ.
jack ma neu ly do dan my mat nhieu viec lam vao tay tq

Jack Ma khuyên Mỹ nên dành tiền cho dân chúng thay vì đổ vào các cuộc chiến.

Tỉ phú Jack Ma, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba lớn nhất Trung Quốc đã có bài chia sẻ đáng chú ý tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ. Trong lần đăng đàn này, Jack Ma đã đề cập tới Mỹ với những phát biểu rất mạnh mẽ.

Khi được nhà báo Andrew Sorkin của đài CNBC hỏi về nền kinh tế Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc sau khi Trump thành tổng thống, Jack Ma khẳng định mọi thông tin đang bị đưa sai lệch. Ông cho rằng không có chuyện Mỹ sẽ gặp các vấn đề kinh tế nếu làm ăn với Trung Quốc. Jack Ma khẳng định nếu Mỹ chỉ trích nước khác thì tốt nhất nên trách chính mình.

“Các quốc gia khác không hề cướp việc làm của người Mỹ. Đó là chiến lược của nước Mỹ. Cấp tiền cho các quốc gia khác làm hộ phần việc của người Mỹ”, Jack Ma nhấn mạnh. Ông nói rằng Mỹ đã tiêu hơn 14,2 nghìn tỉ USD cho các cuộc chiến tranh hơn 30 năm qua thay vì đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Jack Ma cho rằng đây là lí do khiến nền kinh tế Mỹ suy yếu chứ không phải Trung Quốc cướp việc của người Mỹ.

Jack Ma nói: “Các công ty đa quốc gia ở Mỹ kiếm được hàng tỉ USD lợi nhuận từ toàn cầu hóa. Trong 30 năm qua, các tập đoàn như IBM, Cisco, Microsoft kiếm được bộn tiền. Tổng số tiền họ kiếm được nhiều hơn 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cộng lại. Vậy số tiền đó chạy đi đâu?”.

Tỉ phú với khối tài sản 23 tỉ USD nói rằng Mỹ không phân bố tiền phù hợp và đó là lí do khiến nhiều người cảm thấy không tin tưởng với nền kinh tế trong nước. Ông khẳng định quá nhiều tiền được đổ vào phố Wall và thung lũng Sillicon. Thay vào đó, Jack Ma nghĩ tiền nên tập trung vào giúp khu vực Trung Tây, nơi hệ thống trường học không tốt.

“Các bạn phải tập trung tiền của vào người dân. Không phải ai cũng có thể thi đỗ vào Harvard. Tôi cũng từng trượt khi đăng ký vào Harvard”. Trước đây, Jack Ma nói rằng ông nộp đơn xin học ở đại học danh giá hàng đầu nước Mỹ nhưng bị từ chối 10 lần.

Jack Ma cũng nói toàn cầu hóa là điều tuyệt vời và nên được các quốc gia cân nhắc cẩn thận. “Thế giới cần một lãnh đạo mới có khả năng hợp tác cùng nhau”, Jack Ma khẳng định. “Là một doanh nhân, tôi muốn thế giới cùng nhau phồn thịnh”.

jack ma neu ly do dan my mat nhieu viec lam vao tay tq Obama họp báo lần cuối, lý giải Trump thắng cử

Trong cuộc họp báo lần cuối, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho biết lý do ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử ...

jack ma neu ly do dan my mat nhieu viec lam vao tay tq Donald Trump và Jack Ma có những điểm chung nào?

Ông chủ sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba, Jack Ma vừa có cuộc gặp gỡ với Donald Trump và hứa hẹn ...

jack ma neu ly do dan my mat nhieu viec lam vao tay tq Tỷ phú Jack Ma thời trẻ: Nghèo khó nhưng đầy nghị lực

Tỷ phú Jack Ma lớn lên trong nghèo khó, thất bại thi cử nhiều lần và bị hàng chục công ty từ chối. Ông vẫn ...

Quang Minh