|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

iShares ETF bán hàng triệu cổ phiếu HPG, VIX, VHM, GEX

16:11 | 18/12/2023
Chia sẻ
Tính đến 14/12, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục iShares Frontier and Select EM ETF (iShares FM) đạt 27,9%, giảm so với đầu tháng.

Theo dữ liệu của Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), khối ngoại tiếp tục bán ròng khoảng 7.700 tỷ đồng trong nửa đầu tháng 12, nâng lũy kế từ đầu năm lên 18.400 tỷ đồng.

  Nguồn: YSVN. 

Hòa chung làn sóng thoái vốn của khối ngoại, iShares FM đã thực hiện bán ròng đối với gần hết cổ phiếu Việt Nam.

Theo thống kê từ ngày 1/12 đến 15/12, xét theo số lượng, HPG bị bán ra nhiều nhất với 2,8 triệu đơn vị, kế đến là VIX 1,8 triệu đơn vị, VHM 1,6 triệu đơn vị, GEX 1,4 triệu đơn vị, NVL 1,3 triệu đơn vị, VIX 1,1 triệu đơn vị. Các mã còn lại bị thoái với số lượng dưới 1 triệu đơn vị (ngoại trừ THD không có thay đổi).

Thay đổi số lượng cổ phiếu trong danh mục từ 1-15/12 (chưa bao gồm cổ phiếu nước ngoài và tiền mặt). Nguồn: Tổng hợp số liệu từ iShares FM.

Tính đến 14/12, cổ phiếu Việt Nam chiếm tỷ trọng 27,9% danh mục, với 55 mã. Tỷ trọng cổ phiếu Việt thu hẹp so với mức 29,6% tại thời điểm đầu tháng. Kế đến là các thị trường Romania 10,8%, Kazakhstan 9,6% và Ai Cập 8,4%.

Nhóm 10 khoản đầu tư lớn nhất danh mục quỹ ngoại đang có 3 mã Việt Nam, gồm HPG, VHM và VNM.

10 khoản đầu tư lớn nhất danh mục tại 15/12. Nguồn: iShares FM.

iShares FM là quỹ tham chiếu chỉ số MSCI Frontier and Emering Markets Select Index, bám sát mô phỏng cổ phiếu của thị trường cận biên và một số cổ phiếu có chọn lọc thuộc thị trường mới nổi (Việt Nam đang ở thị trường cận biên).

Quy mô tài sản ròng tại thời điểm 15/12 là 522,7 triệu USD (khoảng 12.500 tỷ đồng). Hiệu quả đầu tư tháng 11 của danh mục đạt 7,03%, lũy kế từ đầu năm đạt 6,85%.

Xuân Nghĩa

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?