|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Iran và Việt Nam mong sớm đạt thoả thuận về một liên minh ngân hàng

14:11 | 18/07/2017
Chia sẻ
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran cho biết việc giao dịch trực tiếp bằng đồng tiền riêng của 2 quốc gia là biện pháp phù hợp để thiết lập liên kết giữa các ngân hàng của 2 bên
iran va viet nam mong som dat thoa thuan ve mot lien minh ngan hang Iran muốn tăng khối lượng thương mại song phương với Việt Nam lên 2 tỷ USD

Theo thông tin từ hãng thông tấn MEHR của Iran, tại cuộc gặp với bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Valiollah Seif, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran cho biết 2 bên đang tiến hành đàm phán nhằm đạt được thoả thuận về một liên minh ngân hàng giữa 2 quốc gia.

"Trong chuyến thăm lần trước của Chủ tịch nước Việt Nam, 2 quốc gia đã bày tỏ mong muốn mở rộng quan hệ song phương. Theo yêu cầu của Tổng thống Rouhani, chúng tôi cam đoan sẽ xây dựng những tiền đề về hợp tác ngân hàng giữa 2 quốc gia, qua đó thúc đẩy hợp tác 2 bên", ông Seif cho biết.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran cũng cho biết việc giao dịch trực tiếp bằng đồng tiền riêng của 2 quốc gia là biện pháp phù hợp để thiết lập liên kết giữa các ngân hàng của 2 bên. Ông Seif cũng đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ để tăng cường hợp tác ngân hàng.

iran va viet nam mong som dat thoa thuan ve mot lien minh ngan hang
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran, ông Valiollah Seif. Ảnh: MEHR.

"Việc thiết lập dịch vụ môi giới giữa các ngân hàng thương mại 2 nước sẽ có thể được triển khai một khi cả 2 đã trở nên thân thuộc hơn với nhau", ông Seif nhấn mạnh.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran cũng nhấn mạnh đến ngành công nghiệp du lịch như một yếu tố mà các ngân hàng trung ương của Iran và Việt Nam có thể cung cấp các dịch vụ liên quan.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ sự lạc quan đối với các cuộc đàm phán song phương, qua đó khẳng định lãnh đạo 2 quốc gia mong muốn tăng cường hợp tác về thương mại, ngân hàng và đầu tư.

Bà Hồng cũng kêu gọi 2 bên thường xuyên tổ chức những cuộc tiếp xúc giữa các ngân hàng. "Các phái đoàn chuyên gia của cả hai bên muốn tiếp tục họp chung để trao đổi kinh nghiệm và giải quyết những vấn đề còn mơ hồ trong các lĩnh vực thương mại và ngân hàng", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết.

Tô Đức