|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Iran muốn tăng khối lượng thương mại song phương với Việt Nam lên 2 tỷ USD

21:15 | 16/07/2017
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Iran bày tỏ hy vọng rằng trong thời gian tới Iran và Việt Nam sẽ tăng khối lượng giao dịch thương mại song phương lên 2 tỷ USD.
pho thu tuong iran mong muon tang khoi luong thuong mai song phuong voi viet nam len 2 ty usd Iran ký hợp đồng 5 tỷ USD với Pháp và Trung Quốc

Theo thông tin từ tờ Tasnim, mới đây, trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Nông nghiệp Việt Nam tại Tehran, Phó Thủ tướng Iran, ông Eshaq Jahangiri cho biết quốc gia này đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dầu khí của Việt Nam. Ông Jahangiri cũng khẳng định Iran sẵn lòng hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á về các dịch vụ kĩ thuật liên quan tới khí đốt, dầu mỏ.

Phó Thủ tướng Iran cũng bày tỏ hy vọng rằng trong thời gian tới Iran và Việt Nam sẽ tăng khối lượng giao dịch thương mại song phương lên 2 tỷ USD.

Ông Jahangiri cũng nhấn mạnh rằng Tehran đã sẵn sàng làm việc với Hà Nội trong cuộc chiến chống khủng bố, buôn bán chất ma túy và rửa tiền.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hoan nghênh Iran là một nền kinh tế lớn có khả năng lớn trong ngành dầu khí và ngành công nghiệp hóa dầu, cũng như trong ngành nông nghiệp và khai thác mỏ.

Bộ trưởng Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường cho biết Việt Nam cũng rất mong muốn tiếp cận thị trường Trung Đông và Trung Á thông qua Iran.

pho thu tuong iran mong muon tang khoi luong thuong mai song phuong voi viet nam len 2 ty usd
Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường và Phó Thủ tướng Iran, ông Eshaq Jahangiri. Ảnh: Tasnimnews.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Iran lần này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Iran, ông Mahmoud Hojjati.

Hai bên đã bàn bạc cụ thể hóa về cách thức tăng cường hợp tác và đầu tư của doanh nghiệp hai nước, định hướng kết nối hàng nông sản, phối hợp mở rộng thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản cho cả hai nước một cách bền vững.

Theo đó, Việt Nam có thể xuất khẩu sang Iran một số sản phẩm nông sản có lợi thế như chuối, chanh leo, dứa, gạo, xoài, thịt bò, hồ tiêu, hạt điều, cà phê… Ngược lại, Iran có thể xuất khẩu sang Việt Nam một số sản phẩm như cá nước lạnh (cá tầm, cá hồi), thủy sản khai thác tự nhiên, hoa quả khô (chà là, oliu, hạt dẻ,…).

Trước đó, tháng 3/2016, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm chính thức Iran. Trong chuyến thăm này, hai nước đã ký một số thoả thuận và công bố kế hoạch tăng cường thương mại song phương hàng năm lên 2 tỷ USD trong 5 năm.

Tô Đức