|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Iran ký hợp đồng 5 tỷ USD với Pháp và Trung Quốc

11:21 | 05/07/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Hai (3/7), Iran ký hợp hợp đồng với công ty Total SA của Pháp và tập đoàn Dầu khí Quốc gia của Trung Quốc (CNPC) để phát triển mỏ khí đốt ở South Pars, một trong những mỏ khí tự nhiên lớn nhất thế giới.

Hợp đồng trị giá 5 tỷ USD này là thỏa thuận năng lượng đầu tiên giữa Iran và các doanh nghiệp ngước ngoài, kể từ khi chính quyền Tehran ký hợp đồng năng lượng hạt nhân với Mỹ và các quốc gia lớn khác vào tháng 7/2015. Sự kiện này diễn ra sau khi các lệnh trừng phạt đối với nhà nước Hồi giáo được gỡ bỏ.

iran ky hop dong 5 ty usd voi phap va trung quoc
(Nguồn: The Atlantic)

Bản hợp đồng được ký với chính quyền Tehran có hiệu lực trong 20 năm, bao gồm 20 giếng dầu khí, 2 giàn đầu giếng và được kết nối với nhau bởi đường ống dẫn dưới nước.

Mục tiêu của dự án là khai thác 56,5 triệu mét khối khí tự nhiên /ngày, tương đương với khoảng 400.000 thùng dầu. Total sẽ giữ 50,1% cổ phần trong thỏa thuận, CNPC chiếm 30% và Petropars, chi nhánh của công ty Dầu Quốc gia Iran, nắm 19,9%.

“Đây là một thương vụ lớn đối với Total, chính thức đánh dấu sự trở lại của chúng tôi ở Iran để mở ra một trang mới trong mối quan hệ hợp tác của công ty với quốc gia này. Total sẽ phát triển dự án với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện hành của Iran và quốc tế”, CEO Total, Patrick Pouyanné cho biết.

Trước đó, Total đã hoạt động khai thác trên các mỏ dầu của Iran, nhưng rời đi vào năm 2006 khi các lệnh cấm vận được áp lên quốc gia này vì chương trình hạt nhân, được cho là sử dụng để phát triển vũ khí. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Từ sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ Iran cũng đã ký hợp đồng với tập đoàn Boeing (Mỹ) và đối thủ của công ty này ở châu Âu, Airbus để mua máy bay. Hợp đồng với Boeing là thỏa thuận lớn nhất của Iran với một công ty Mỹ kể từ năm 1979.

Lyly Cao