|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

IPO Angry Birds không thể 'cất cánh'

06:25 | 05/10/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu của Rovio Entertainment - công ty Phần Lan sáng lập ra game Angry Birds, đã được giao dịch với mức giá thấp hơn 5% so với giá ban đầu là 11,5 euro (13,5 đô la) hôm 3/10 vừa qua.

Công ty giải trí di động Rovio Entertainment (cha đẻ Angry Birds), được niêm yết trên sàn Nasdaq Helsinki, hiện chỉ có giá trị hơn 1 tỷ USD.

ipo angry birds khong the cat canh
Cổ phiếu chim điện không "bay" như kỳ vọng

Hannu Verkasalo, người sáng lập công ty tư vấn Verto Analytics cho biết, các nhà đầu tư đã rất hứng thú với việc Rovio sẽ trở thành một “cổ phiếu quốc gia” ở Phần Lan, giống như Nokia một thập kỷ trước đây.

Bộ phim ăn khách của hãng - Angry Birds, đã có hơn 3,7 tỷ lượt tải. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang lo lắng về một vấn đề khác, đó là khả năng tung ra các trò chơi mới.

Richard Holway - Chủ tịch của TechMarketView nói rằng, Rovio khó có thể tung ra một “siêu phẩm” khác, giống như cách mà họ đã tạo ra Angry Birds.

Một công ty game nổi tiếng khác là một ví dụ kinh điển đối với Rovio Entertainment. King Digital Entertainment, nhà phát triển Candy Crush, từng nhắm mục tiêu định giá 7 tỷ USD khi trở thành công ty tại chúng năm 2014. Tuy nhiên Công ty này sau đó đã gây thất vọng với hàng loạt game kém ấn tượng.

Kết quả, King Digital Entertainment bị Activision mua lại vào năm ngoái với giá 18 USD/cp, thấp hơn 20% giá trị so với thời điểm IPO.

Thương vụ IPO năm 2011 của Zynga, nhà sản xuất các trò chơi như Words with Friends và FarmVille , cũng đã gây thất vọng không hề nhẹ. Zynga sau đó đã thất bại trong việc cung cấp các trò chơi mới phổ biến và làm mất hàng triệu người dùng. Giá cổ phiếu đã giảm thê thảm từ 10 USD/cp xuống còn khoảng 4 USD/cp.

Tuy vậy, Rovio có thể trở nên khác biệt so với những tiền lệ bởi công ty này đã xây dựng một đế chế thương hiệu Angry Birds - được sử dụng trong đồ chơi, trên quần áo và thậm chí một bộ phim hoạt hình 3-D.

Năm 2015, công ty từng phải sa thải 40% nhân viên và thay CEO để cố gắng thay đổi mô hình kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Sau đó, nhờ 350 triệu USD doanh thu từ bộ phim "The Angry Birds Movie" cùng hiệu suất hoạt động mạnh của mảng trò chơi, tăng trưởng doanh thu của Rovio đạt 94% trong quý II so với năm 2016. Phần tiếp dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2019.

"Tình hình của công ty đang rất tốt, chúng tôi có một chiến lược rõ ràng. Việc bây giờ là thực hiện", CEO Kati Levoranta khẳng định.

ipo angry birds khong the cat canh Nhà phát triển Angry Birds sắp được định giá 1 tỷ USD?

Rovio Entertainment, nhà phát triển của trò chơi Angry Birds, đang dự kiến phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.

Bạch Mộc