|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

iPhone bị cấm bán tại Indonesia vì không đủ 40% linh kiện nội địa hoá

10:28 | 29/10/2024
Chia sẻ
Oppo và Samsung là hai thương hiệu smartphone chiếm thị phần lớn nhất tại Indonesia.

Theo Nikkei Asia, thông báo từ Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết Apple sẽ không được phép bán iPhone 16 tại nước này vì chưa đáp ứng quy định về tỷ lệ nội địa hoá linh kiện.

Indonesia yêu cầu các mẫu điện thoại thông minh bán ra trong nước phải chứa ít nhất 40% linh kiện sản xuất nội địa, và iPhone 16 chưa đạt yêu cầu này, ông Febri Hendri Antoni Arief, người phát ngôn của Bộ Công nghiệp, cho biết trong một thông báo.

“iPhone 16 nhập khẩu không được phép bán tại Indonesia vì Apple Indonesia chưa hoàn thành cam kết đầu tư để đạt chứng nhận về tỷ lệ nội địa hoá” ông nói. Ông nói thêm rằng iPhone 16 vẫn có thể được mang từ nước ngoài vào để sử dụng cá nhân nếu người dùng nộp đủ thuế.

Apple hiện chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này. Các mẫu iPhone 16 của Apple ra mắt lần đầu vào tháng 9.

Theo báo cáo của IDC công bố hồi tháng 5 cho thấy Oppo của Trung Quốc và Samsung của Hàn Quốc là hai nhà sản xuất điện thoại có thị phần hàng đầu tại Indonesia. Indonesia có dân số đông và nhiều người dùng am hiểu công nghệ, là thị trường trọng điểm cho các khoản đầu tư công nghệ.

Trong chuyến thăm của CEO Apple Tim Cook đến Indonesia vào tháng 4, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita bày tỏ hy vọng Apple sẽ tăng cường sử dụng linh kiện nội địa thông qua hợp tác với các công ty trong nước.

Các công ty thường đáp ứng yêu cầu này bằng cách hợp tác với doanh nghiệp nội địa hoặc mua linh kiện từ các nhà cung cấp trong nước.

Apple hiện chưa có nhà máy sản xuất tại Indonesia, nhưng từ năm 2018, công ty đã mở các học viện đào tạo phát triển ứng dụng, với tổng chi phí đầu tư cho các học viện này, bao gồm cả học viện mới, lên đến 1.600 tỷ rupiah (tương đương 102 triệu USD).

Đức Huy