|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Indonesia đang muốn truy thu Google 400 triệu USD tiền thuế

16:15 | 01/10/2016
Chia sẻ
Rất có thể, Google sẽ phải nộp khoản tiền tương đương ½ doanh thu một năm của công ty tại thị trường Indonesia.
indonesia dang muon truy thu google 400 trieu usd tien thue

Theo Reuters, dẫn lời người đứng đầu cơ quan thuế Indonesia, các nhà chức trách nước này vừa ra quyết định truy thu một số tiền cực khủng của Google. Cụ thể, Google phải trả cho nước này 418 triệu USD, tính từ năm 2011 đến nay.

Lý do là bởi phần lớn doanh thu của Google tại Indonesia đều được chuyển sang trụ sở của Google đặt tại Singapore, nhằm trốn trách nhiệm nộp thuế. Và cho tới tháng 6 vừa qua, Google Indonesia vẫn từ chối kiểm toán, buộc cơ quan thuế nước này phải vào cuộc.

Phía Google biện minh rằng họ chỉ đơn thuần là phân phối cơ cấu thuế và không hề có ý định trốn thuế. Tại Indonesia, việc phân phối cơ cấu thuế là hợp pháp. Nhưng phân phối để trốn thuế tới mức cơ quan chức năng không thể thu được bất kỳ khoản thuế nào lại là phạm pháp.

Theo ước tính, tổng doanh thu quảng cáo trên Internet tại Indonesia rơi vào khoảng 820 triệu USD/năm. Trong khi đó, Google chiếm khoảng 70% số này, nhưng không có bất kì đóng góp cho quốc gia sở tại. Điều này khiến giới chức Indonesia lo ngại, các công ty khác sẽ học theo Google.

Trước đó, điều tương tự cũng xảy ra với nhiều quốc gia tại châu Âu, khi Google đều khước từ việc đóng góp cho các cơ quan thuế địa phương. Duy nhất tại nước Anh, Google đã phải nộp 169 triệu USD cho cơ quan thuế, nhưng vẫn là chưa đủ so với số tiền công ty này kiếm được.

Theo Tuấn Hưng

Thanh Niên

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.