|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IMF chính thức đưa nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ SDR

17:13 | 01/10/2016
Chia sẻ
Nhân dân tệ (NDT) chính thức gia nhập giỏ tiền tệ SDR của IMF từ ngày 1/10, đánh dấu lần đầu tiên một đồng tiền mới được đưa vào SDR kể từ khi euro được thêm vào SDR năm 1999.
imf chinh thuc dua nhan dan te vao gio tien te sdr Hành trình trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu của nhân dân tệ

Việc đưa NDT vào giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) - cùng với USD, euro, bảng Anh và yên - diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực quốc tế hóa việc sử dụng NDT và soán ngôi USD.

Mô tả việc này là "sự kiện quan trọng", Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde hôm 30/9 cho biết, điều này cho thấy Trung Quốc đã được bước tiến lớn trong việc cải cách hệ thống tài chính và tự do hóa thị trường.

Tommy Xie, nhà kinh tế học tại ngân hàng OCBC ở Singapore, nhận định, việc NDT được bổ sung vào giỏ SDR sẽ tạo tiền đề cho sự tương tác chặt chẽ hơn giữa thị trường vốn của Trung Quốc và các nước khác trên thế giới. Tác động đầu tiên sẽ lên NDT - đồng tiền mà giới chức Trung Quốc có thể duy trì ổn định trong vài tuần tới.

imf chinh thuc dua nhan dan te vao gio tien te sdr

Tỷ trọng các đồng tiền trong giỏ SDR.

Việc bổ sung NDT cũng đánh dấu sự thay đổi đầu tiên của giỏ SDR kể từ năm 1999 khi euro thay thế mark Đức và franc Pháp. Tỷ trọng trong SDR hiện là USD 41,73%, euro 30,93%, NDT 10,92%, yên 8,33% và bảng Anh 8,09%.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết, việc NDT chính thức gia nhập SDR là dấu mốc quan trọng trong quá trình quốc tế hóa của đồng tiền này và khẳng định cho thành công về phát triển kinh tế của Trung Quốc cũng như kết quả của việc cải cách và mở cửa lĩnh vực tài chính của nước này.

Giới nhà phê bình cho rằng động thái chủ yếu mang tính tượng trưng và NDT chưa thực sự đáp ứng đầy đủ yêu cầu của IMF để được sử dụng tự do hoặc rộng rãi trong thương mại hoặc trên thị trường tài chính.

Mạnh Đức