|
 Thuật ngữ VietnamBiz

IIHS: Hầu hết đèn chiếu sáng trên xe SUV/crossover cỡ trung không đủ an toàn

14:07 | 19/06/2017
Chia sẻ
Dựa trên dữ liệu đánh giá của IIHS, các hãng ô tô có vẻ như chưa thật sự chú tâm đến đèn chiếu sáng - một tính năng an toàn vô cùng quan trọng trên xe hơi. 

Được xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 80 của thế kỷ 19, đèn chiếu sáng ô tô đã trải qua hơn một thế kỷ phát triển. Khởi đầu bởi những chiếc đèn được đốt cháy bằng ga, đến ngày nay, chúng ta đã có vô vàn sự lựa chọn đèn chiếu sáng cho ô tô của mình như: Đèn Halogen, đèn LED, đèn laser…

Chiếc đèn chiếu sáng nhỏ bé so với kích thước của chiếc xe hơi đã trải qua một quá trình biến đổi lớn. Gần 150 năm, các hãng sản xuất ô tô đã có nhiều thời gian để chuẩn mực hóa cho tính năng vô cùng quan trọng này. Thế nhưng, những đánh giá an toàn của Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) lại cho thấy điều ngược lại.

den chieu sang o to cong nghe moi nhung chua toi
Đèn chiếu sáng là tính năng quan trọng hàng đầu trên ô tô.

Trong số 37 chiếc SUV/Crossover cỡ trung bao gồm cả cao cấp và bình dân IIHS vừa thử nghiệm đánh giá, chỉ có 2 chiếc đạt xếp loại “Tốt” là Hyundai Santa Fe 2017 và Volvo XC 60 2017.

12 chiếc khác đạt điểm “Chấp nhận được”, 23 chiếc còn lại nhận đánh giá “Trung Bình” và “Kém”. Cần chú ý thêm rằng: Đèn chiếu sáng là một trong hai tiêu chí phụ trong bài kiểm tra an toàn của Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ IIHS. Bốn thang điểm chấm cho đèn chiếu sáng đi từ cao đến thấp: Tốt, Chấp nhận được, Trung bình và Kém.

Honda có vẻ là hãng xe sở hữu những chiếc đèn pha ổn nhất khi chiếm tới 3 trong số 12 mẫu xe nhận được đánh giá “Chấp nhận được” bao gồm: Honda Acura MDX, Honda Acura RDX, Honda Pilot. Ngoài ra, BMW X5, Mercedes- Benz GLE, Lexus RX – những mẫu xe sang phổ biến trên thị trường Việt Nam cũng nhận được điểm số tương tự.

den chieu sang o to cong nghe moi nhung chua toi
Volvo XC60 2017 - "Nhà vô địch hạng" mục đèn chiếu sáng phân khúc SUV/Crossover cỡ trung

Các kỹ sư của IIHS đo lường khả năng hiển thị của đèn chiếu sáng khi chạy trên đường thẳng và khi đi vào các khúc quanh, cũng như khả năng ảnh hưởng của độ chói đèn xe đến các phương tiện giao thông khác khi đèn chiếu ở cự ly gần.

Đèn chiếu sáng xenon (hay còn gọi là đèn phóng điện cường độ cao - HID) có khả năng điều chỉnh khi đi vào cua trên Volvo XC60 nhận được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, khách hàng cần phải chi tiền thêm cho gói đèn Xenon kép Chủ động (Active Dual Xenon) hoặc Tiên tiến (Advanced) để sở hữu được những chiếc đèn pha hàng đầu này.

den chieu sang o to cong nghe moi nhung chua toi
Đèn chiếu sáng trên chiếc Volvo XC60 2017.

Ngoại trừ việc cung cấp không đủ ánh sáng để lái xe có thể quan sát đường đi tốt, hiện tượng đèn pha gây chói mắt cho các phương tiện giao thông khác cũng là một điểm trừ lớn khi đánh giá xe theo tiêu chí của IIHS.

Hơn một nửa trong số 79 loại đèn thử nghiệm trên 37 chiếc SUV/Crossover cỡ trung gây chói quá nhiều. Và 17 trường hợp nói trên nhận đánh giá “Kém” chủ yếu vì ánh sáng quá chói của đèn chiếu sáng.

Mặc dù kết quả kiểm tra chưa thực sự khả quan, song xét về tổng thể, đèn chiếu sáng của phân khúc SUV/Crossover cỡ trung tốt hơn so với các dòng xe bán tải (pickups) và SUV/Crossover khác mà IIHS đánh giá hồi năm ngoái.

den chieu sang o to cong nghe moi nhung chua toi
Hyundai Santa Fe 2017

Về tổng thể, đèn chiếu sáng vẫn đảm bảo sự an toàn cho những chiếc xe thuộc phân khúc này, tuy nhiên, để được IIHS trao giải “Những chiếc xe an toàn nhất” thì hạng mục trên phải đạt được mức điểm từ “Chấp nhận được” trở lên.

Danh sách những chiếc xe SUV/Crossover cỡ trung được đánh giá bởi Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ IIHS:

den chieu sang o to cong nghe moi nhung chua toi
G: Tốt, A: Chấp nhận được, M: Trung bình và P: Kém.
den chieu sang o to cong nghe moi nhung chua toi Nhiều xe Honda SH nứt chân chim ở vỏ bọc láp, có phải lỗi sản xuất?

Khu vực quan trọng với quá trình vận hành của chiếc Honda SH đang gặp lỗi nứt chân chim. Liệu đây có phải là một ...

den chieu sang o to cong nghe moi nhung chua toi SUV đô thị Hyundai Kona 2018 có thể về Việt Nam chính thức trình làng

Không chỉ sở hữu thiết kế bên ngoài độc đáo, Hyundai Kona 2018 còn được trang bị nội thất rộng rãi nhất phân khúc cùng ...

den chieu sang o to cong nghe moi nhung chua toi Mazda CX-3 có giá tính lệ phí trước bạ 950 triệu Đồng tại Việt Nam

Chưa được bày bán tại Việt Nam nhưng mẫu crossover cỡ B Mazda CX-3 đã bị lộ giá tính lệ phí trước bạ.

Ngọc Điệp

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.