|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IGC dự báo tiêu thụ ngũ cốc lần đầu tiên vượt 2,1 tỷ tấn trong năm mùa vụ 2017 - 2018

18:36 | 30/11/2017
Chia sẻ
Báo cáo từ Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) dự báo tổng sản lượng ngũ cốc năm mùa vụ 2017 – 2018 tăng 5 triệu tấn trong tháng 11 lên 2.079 triệu tấn.
igc du bao tieu thu ngu coc lan dau tien vuot 21 ty tan trong nam mua vu 2017 2018
Ảnh minh họa.

Tổng sản lượng ngũ cốc toàn cầu được dự báo đạt 2.079 triệu tấn năm mùa vụ 2017 – 2018, chỉ đứng sau mức kỷ lục năm ngoái. Sản lượng ngũ cốc giảm (54 triệu tấn) chủ yếu do năng suất ngô đi xuống (giảm 39 triệu tấn).

Với khối lượng sử dụng cho lương thực, chăn nuôi và công nghiệp đều tăng, tiêu thụ ngũ cốc được dự báo lần đầu tiên vượt 2,1 tỷ tấn. Trong đó, nhu cầu về thực phẩm được cho rằng sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ lúa mì, trong khi tăng trưởng nhu cầu cho chăn nuôi và công nghiệp sẽ thúc đẩy tiêu thụ ngô lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, nguồn cung khổng lồ của các loại ngũ cốc thay thế sẽ có thể hạn chế tiêu thụ của lúa mạch, lúa miến và yến mạch.

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và mức tiêu thụ đạt kỷ lục, tổng lượng ngũ cốc dự trữ toàn cầu được dự báo giảm lần đầu tiên kể từ mùa vụ 2012 – 2013, giảm 28 triệu tấn so với năm ngoái, phần lớn là vì dự trữ ngô giảm 30 triệu tấn. Trong khi dự trữ lúa mì được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục mới, chủ yếu là nhờ lượng tích trữ ở Trung Quốc. Ngoài ra, thương mại ngũ cốc toàn cầu cũng được dự báo tăng năm thứ 5 liên tiếp, khi sự sụt giảm thương mại của lúa mạch, đại mạch và lúa miến bị cân bằng bởi sự gia tăng của ngô.

Mặc dù, đạt kỷ lục tại Mỹ, sản lượng đậu tương mùa vụ 2017 – 2018 được dự báo giảm so với mùa vụ trước vì sản lượng dự kiến từ các nhà sản xuất hàng đầu tại Nam Mỹ thấp hơn kỳ vọng. Nhờ sự gia tăng 7 triệu tấn tại Trung Quốc, tiêu thụ toàn cầu được dự báo tăng 4% so với năm trước lên mức kỷ lục 352 tiệu tấn.

Báo cáo cũng cho biết, trong khi dự trữ của Trung Quốc có thể tăng, dự trữ tại các quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn giảm gần 1/5 xuống còn 17 triệu tấn, vì sản lượng tăng tại Mỹ bị cân bằng bởi sự sụt giảm tại Argentina và Brazil. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu toàn cầu dự kiến tăng 4% lên mức 153 triệu tấn, vì Trung Quốc đã mua gần 100 triệu tấn trước đó, với mức tăng tương đối ở các quốc gia khác, gồm cả châu Âu. Trong khi, xuất khẩu tại Brazil được dự báo chỉ thay đổi nhỏ so với năm ngoái, quốc gia này vẫn là nhà xuất khẩu số 1 thế giới.

Nhu cầu nhập khẩu gạo toàn cầu được kỳ vọng tăng 11% so với năm ngoái lên 44 triệu tấn, nhờ nhu cầu ổn định tại châu Phi và châu Á. Trong khi đó, sản xuất toàn cầu trong năm 2017 – 2018 có dấu hiệu giảm 1% so với năm ngoái xuống 482 triệu tấn vì sản lượng giảm tại châu Á. Với lượng tiêu thụ không đổi so với mức kỷ lục của mùa vụ trước, dự trữ gạo toàn cầu dự kiến giảm 2% xuống 121 triệu tấn, vì sản lượng tăng ở Trung Quốc chỉ cân bằng phần nào sự sụt giảm ở các quốc gia khác.

Vì sản xuất giảm tại Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Mỹ, dự trữ gạo tại các quốc gia xuất khẩu lớn được dự báo giảm 14% so với năm ngoái xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ. Thương mại trong năm 2018 được dự báo giảm vì nhu cầu tại châu Phi suy yếu sau khi mua với lượng lớn trong năm trước đó. IGC dự báo, Ấn Độ vẫn là nhà xuất khẩu lớn nhất, đặc biệt khi nguồn cung có sẵn tại Thái Lan giảm sau khi chính phủ quốc gia này hoàn thành tiêu thụ gạo từ các kho dự trữ nhà nước.

Theo IGC, giá gạo, ngũ cốc và hạt chứa dầu xuất khẩu được giao dịch ở quãng hẹp trong tháng 11. Sau khi phục hồi từ mức thấp vào giữa tháng, chỉ số giá ngũ cốc và hạt chứa dầu (GOI) của IGC tăng 1%, nhờ sự gia tăng tại Nam Mỹ. Trong đó, giá trị ngô đóng góp sự thay đổi lớn nhất, tăng gần 2% lên mức cao nhất trong 3 tháng. Chỉ số đậu nành và gạo cũng tăng nhẹ, trong khi chỉ số lúa mạch ổn định.

igc du bao tieu thu ngu coc lan dau tien vuot 21 ty tan trong nam mua vu 2017 2018
Nguồn: IGC

Lyly Cao