|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hủy thầu 13 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

13:42 | 07/10/2024
Chia sẻ
Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, quy hoạch cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 21 trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư, hiện nay, đã chọn được 8 nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, còn 13 trạm chưa tìm được nhà đầu tư phải tạm hủy thông báo mời thầu.

Theo báo cáo của Cục Đường cao tốc Việt Nam, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng số 21 trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư, trong đó giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) có 10 trạm dừng nghỉ và giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) có 11 trạm.

Đến nay, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã lựa chọn được nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết - Dầu Giây. Các ban quản lý dự án và nhà đầu tư đang tích cực phối hợp với địa phương để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng trạm dừng nghỉ.

Đối với 13 trạm dừng nghỉ còn lại gồm: QL45 - Nghi Sơn, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau đến ngày 1/8 chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. 

Trong khi đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Theo đó, đối với các trạm dừng nghỉ đang phát hành hồ sơ mời thầu mà đến ngày 1/8 chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu phải thực hiện hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư. Như vậy, đối với các hồ sơ mời thầu đang phát hành phải thực hiện hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư là tuân thủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chia sẻ với Báo Chính phủ, ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, do các yếu tố khách quan nên trong quá trình tổ chức phải thực hiện gia hạn hồ sơ mời thầu để cập nhật vốn đầu tư dự án theo suất vốn đầu tư mới được Bộ Xây dựng ban hành. Tiếp đó phải hủy thông báo mời thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu mới ban hành và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Ngay khi phát sinh các tình huống khách quan, Cục Đường cao tốc Việt Nam và các ban quản lý dự án đã nghiên cứu các quy định và chủ động thực hiện để rút ngắn nhất có thể.

Các giải pháp được đưa ra như: Đề nghị các ban quản lý dự án cập nhật vốn đầu tư, gia hạn thời gian đóng mở thầu, nghiên cứu các quy định của Nghị định số 115/2024 cũng như dự thảo hồ sơ mời thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tranh thủ thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý để khi các quy định pháp luật có hiệu lực thi hành thì sớm nhất tổ chức mời thầu lại.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kịp thời ban hành Thông tư số 15/2024 hướng dẫn mẫu hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, do đó việc lựa chọn nhà đầu tư của 13 trạm dừng nghỉ đã thực hiện hủy thông báo mời thầu sẽ được phát hành lại trên cơ sở cập nhật các quy định hiện hành.

Dự kiến trong khoảng giữa tháng 10, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ đăng tải lại thông báo mời thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để các nhà đầu tư quan tâm tham dự. Thời điểm này, công tác lập và phê duyệt hồ sơ mời thầu đang được các ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện, sau khi phê duyệt hồ sơ mời thầu và đăng tải thông báo mời thầu.

"Dự tính, sớm nhất khoảng đầu năm 2025 sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp không phát sinh các vướng mắc hay phải xử lý tình huống trong đấu thầu", ông Giang cho hay.

Ngọc Bảo