|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hủy cáo buộc thao túng tiền tệ, Mỹ thúc giục Trung Quốc mở rộng thương mại

10:34 | 15/04/2017
Chia sẻ
Mỹ đã ngừng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, tuy nhiên không quên thúc giục nền kinh tế đứng thứ hai thế giới để tỷ giá nhân dân tệ tăng theo thị trường, đồng thời thắt chặt thương mại giữa hai nước.
 
huy cao buoc thao tung tien te my thuc giuc trung quoc mo rong thuong mai
Ảnh: Fabious Maximus

Hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức công bố báo cáo rằng không có đối tác thương mại nào của Mỹ đang thao túng tiền tệ. Trung Quốc tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi.

Báo cáo cũng cho biết: “Trung Quốc hiện đang có thặng dư thương mại rất lớn và lâu dài với Mỹ. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải mở cửa thị trường Trung Quốc hơn nữa cho hàng hóa và dịch vụ Mỹ”. Ngoài ra Mỹ cũng rất cần những cải cách kinh tế nhằm tăng sức mua.

Thứ Tư vừa qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi chiến dịch cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ. Sự cáo buộc này có thể gây xích mích giữa hai nền kinh tế lớn, khi họ đang cố gắng hợp tác thương mại và giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân từ Bắc Triều Tiên. Trong một buổi phỏng vấn với báo Wall Street Journal, ông Trump đã nói rằng đã nhiều tháng nay Trung Quốc không hề có hành động thao túng tiền tệ. Đồng thời ông cũng phản bác các nước khác rằng ông đã không truy cứu việc họ cũng đẩy giá trị đồng tiền nước họ đi xuống, làm đồng USD “quá mạnh”.

Báo cáo từ Bộ Tài chính Mỹ nói rằng suốt 10 năm nay, Trung Quốc đã can thiệp vào việc điều chỉnh tỷ giá một chiều để ghìm giá trị đồng tiền của họ xuống.Và chỉ cho phép giá trị đó tăng lên dần dần, một hành động tạo nên muôn vàn thách thức cho các công ty và công nhân Mỹ. Trong khi đó, lượng dự trữ ngoại tệ bán ra của Trung Quốc đã giảm vào đầu năm nay.

Bây giờ, Trung Quốc cần phải chứng minh rằng sự đi xuống của đồng nhân dân tệ trong 3 năm qua chỉ là tạm thời, bằng cách cho phép nhân dân tệ mạnh lên khi áp lực tăng quay trở lại.

Giống như báo cáo lần trước vào tháng 10 năm ngoái của chính quyền ông Obama, Trung Quốc chỉ đạt 1 trong 3 tiêu chí để xác định xem một quốc gia có thao túng tiền tệ hay không, đó là có thặng dư thương mại lớn với Mỹ.

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ nói rõ, nước Mỹ không thể và sẽ không bao giờ chấp nhận gánh nặng từ việc các nước khác gây bất lợi cho xuất khẩu Mỹ và tạo lợi thế cho xuất khẩu nước họ một cách bất công qua điều chỉnh tỉ giá, bộ sẽ kiên quyết kiểm soát và đấu tranh chống lại vấn đề này.

Quốc hội Mỹ chỉ định bộ Tài chính nước này phải báo cáo tình hình về tỷ giá của các đối tác thương mại lớn 2 lần mỗi năm. Báo cáo này là kênh thông tin chính để Mỹ xem xét và chỉ định xử lý các vấn đề về thao túng tiền tệ.Nếu phát hiện sự thao túng, Mỹ sẽ dành 1 năm để đàm phán, sau đó sẽ có hình phạt cho các nước tái phạm. Mỹ đã từng “dán nhãn” thao túng cho một quốc gia khác vào năm 1994.

huy cao buoc thao tung tien te my thuc giuc trung quoc mo rong thuong mai Mỹ không đưa bất cứ đối tác thương mại nào vào danh sách thao túng tiền tệ

Mỹ tuy nhiên đưa Trung Quốc và năm đối tác thương mại khác vào danh sách theo dõi tiền tệ.

huy cao buoc thao tung tien te my thuc giuc trung quoc mo rong thuong mai Trung Quốc cảnh báo hậu quả tai hại nếu chiến tranh xảy ra tại Triều Tiên

Trung Quốc cảnh báo một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ gây ra những hậu quả tai hại trong bối cảnh Mỹ ...

huy cao buoc thao tung tien te my thuc giuc trung quoc mo rong thuong mai Đồng USD mạnh khiến Tổng thống Mỹ khó thực hiện các cam kết

Nhiệm vụ thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế Mỹ của ông Trump có thể vấp phải một trở ngại không mong đợi ...

Quang Lương