|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

HSC: Đề xuất tăng phí dịch vụ sân bay, lợi nhuận ACV năm 2017 tăng ít nhất 57%

11:29 | 22/03/2017
Chia sẻ
HSC cũng chỉ ra 3 yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu ACV trong năm nay, bao gồm Chính phủ sớm thông qua đề xuất tăng giá dịch vụ, hoàn tất bán vốn cho ADP và chuyển sàn sang HOSE.
ACV xin hơn 31.000 tỷ vốn ngân sách để nâng cấp các sân bay lớn

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa lên kế hoạch đầu tư 5 năm 2016-2020, tổng nhu cầu vốn hơn 31,6 nghìn ...

Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) sắp thành cổ đông chiến lược của ACV

Chủ tịch ADP cho biết hai bên cơ bản thống nhất được các nội dung quan trọng của hợp đồng cũng như phương thức hợp ...

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Ảnh: Anh Minh)

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) vừa có báo cáo đánh giá triển vọng về cổ phiếu ACV của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam (CAA) cuối cùng đã chính thức đề xuất tăng nhiều loại phí dịch vụ sân bay kể từ ngày 1/7/2017. ACV sẽ là người hưởng lợi rõ rằng từ quyết định đề xuất tăng phí dịch vụ này. Nếu đề xuất tăng phí dịch vụ sân bay được chấp thuận, thì HSC dự báo LNST năm 2017 của ACV sẽ tăng trưởng ít nhất 57% (hiện HSC dự báo tăng trưởng 51%).

ACV ước tính rằng khi việc tăng phí cất hạ cánh được phê duyệt, tổng chi phí cất hạ cánh cho cả 3 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines (Mã: HVN), Vietjet Air (Mã: VJC) và Jestar Pacific sẽ tăng khoảng 143 tỷ đồng/năm. Theo từng giai đoạn, tăng khoảng 23 tỷ đồng cho năm 2017 và 98 tỷ đồng cho năm 2018, chiếm khoảng 0,5% và 2% tổng lợi nhuận sau thuế của HVN và VJC lần lượt cho các năm 2017 và 2018.

Nếu những thay đổi trong chính sách giá dịch vụ sân bay trên được phê duyệt và áp dụng cho cả năm 2017, HSC ước tính nó sẽ giúp tăng thêm khoảng 900 tỷ đồng doanh thu với chi phí rất nhỏ - trong đó 143 tỷ đồng đến từ tăng phí cất hạ cánh; khoảng 250 tỷ đồng từ tăng phí soi chiếu an ninh sân bay và khoảng 500 tỷ đồng từ tăng phí dịch vụ hành khách nội địa. Tuy nhiên, những đề xuất tăng giá này sẽ được thực hiện theo lộ trình.

Đối với phí cất hạ cánh, việc tăng giá sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Trong khi đó, đối với phí soi chiếu an ninh sân bay và phí dịch vụ hành khách nội địa, việc tăng giá sẽ được chia là 2 hoặc 3 giai đoạn.

Trường hợp 1, việc tăng giá được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1/7/2017 và 50% mức tăng giá đề xuất sẽ được áp dụng sau đó. Giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2018 và 50% mức tăng giá đề xuất còn lại sẽ được áp dụng.

Trường hợp 2, việc tăng giá được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1/2/2017 và 30% mức tăng giá đề xuất sẽ được áp dụng. Giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2018 và 50% mức tăng giá đề xuất tiếp theo sẽ được áp dụng và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2018 và 20% mức tăng giá đề xuất còn lại sẽ được áp dụng.

HSC ước tính rằng, trong trường hợp 1, nó sẽ giúp doanh thu của ACV tăng khoảng 260 tỷ đồng trong năm 2017 và 800 tỷ đồng trong năm 2018. Trong trường hợp 2, nó sẽ giúp doanh thu của ACV tăng khoảng 161 tỷ đồng trong năm 2017 và khoảng 907 tỷ đồng trong năm 2018.

Do đó, HSC dự báo doanh thu thuần của ACV năm 2017 đạt 14.951 tỷ đồng (tăng trưởng 12%); LNST đạt 4.351 tỷ đồng (tăng trưởng 51%).

HSC nhận thấy một loạt hỗ trợ tăng giá cổ phiếu trong năm nay bao gồm (1) Chính phủ sẽ sớm phê duyệt đề xuất tăng giá, nhờ đó lợi nhuận năm 2017 sẽ tăng mạnh; (2) đàm phán bán chiến lược sẽ kết thúc trong năm nay. Nếu ADP trở thành cổ đông chiến lược của ACV, hiệu quả hoạt động của công ty có thể được cải thiện đáng kể trong tương lai; (3) ACV có thể chuyển sàn sang HOSE sau khi hoàn thành đàm phán bán chiến lược.

CAA muốn tăng phí dịch vụ cất hạ cánh tăng thêm 15% trong những giờ cao điểm (8h30 – 10h30 sáng; 3h30 – 5h30 chiều; 8h30 – 10h30 chiều) trong khi giảm phí dịch vụ cất hạ cánh ngoài giờ cao điểm đối với các chuyến bay nội địa.

Việc tăng phí dịch vụ cất hạ cánh sẽ được chia làm 2 đợt. Đợt đầu từ ngày 1/7/2017, tăng 5% phí dịch vụ cất hạ cánh trong giờ cao điểm và giảm 5% phí dịch vụ cất hạ cánh ngoài giờ cao điểm. Đợt hai từ ngày 1/1/2018, tăng 10% phí dịch vụ cất hạ cánh trong giờ cao điểm và giảm 10% phí dịch vụ cất hạ cánh ngoài giờ cao điểm.

Về phí soi chiếu an ninh sân bay, CAA đề xuất tăng 33% từ 1,5USD/hành khách lên 2USD/hành khách đối với hành khách quốc tế và tăng gấp đôi từ 9.090đ/hành khách lên 18.181đ/hành khách đối với hành khách nội địa.

Về phí dịch vụ hành khách, sẽ được áp dụng cho từng sân bay. Các sân bay của ACV sẽ được chia làm 3 loại thay vì 2 loại như hiện nay. Phí dịch vụ hành khách nội địa sẽ được tính như sau: 90.090 đồng/hành khách đối với sân bay hạng A; 72.727đồng/hành khách đối với sân bay hạng B và 54.545đồng/hành khách đối với sân bay hạng C.

Hiện các sân bay của ACV được chia làm 2 loại. Và chi phí dịch vụ hành khách được tính như sau: 54.545đồng /hành khách đối với sân bay hạng A và 45.455đồng/hành khách đối với sân bây hạng B.

Anh Thư

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.