|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

HP cắt giảm nhân sự, còn Toshiba 'bán mình'

17:12 | 06/06/2018
Chia sẻ
Hãng sản xuất máy tính đang đứng đầu thế giới HP hiện có kế hoạch cách giảm nhân sự rất mạnh tay, cho dù họ đang phát triển tốt. Còn Toshiba chấp nhận bán lại lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân cho đối thủ Sharp. Đó là hai thông tin nổi bật trong lĩnh vực công nghệ mấy ngày qua.
hp cat giam nhan su con toshiba ban minh Toshiba dự định phát hành 5,3 tỷ USD cổ phiếu nhằm tránh hủy niêm yết
hp cat giam nhan su con toshiba ban minh Toshiba đang cân nhắc phương án dự phòng nếu không bán được mảng chip

HP cắt giảm gần 5.000 nhân sự

Theo tờ Bloomberg, HP là công ty sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới hiện nay, nhưng hãng này hiện đang lên kế hoạch cắt giảm từ 4.500 đến 5.000 nhân sự từ nay đến cuối năm tài chính 2019. Cách nay gần 2 năm, HP cũng đã tái cơ cấu nhân sự của hãng đối với khoảng 1.000 nhân sự.

hp cat giam nhan su con toshiba ban minh

Trụ sở HP tại Palo Alto, California, Mỹ.

Theo thống kế tài chính của HP, hãng sẽ phải bỏ ra khoảng 700 triệu đô la (trước thuế) đền bù hợp đồng lao động với kế hoạch cắt giảm nhân sự này, cao hơn con số ước tính trước đây của họ là 500 triệu đô la.

Trong một cuộc họp vào ngày 29-5 vừa qua, ban lãnh đạo HP cho biết kế hoạch này nằm trong kế hoạch cắt giảm khởi động từ năm tài chính 2017, mặc dù họ không nêu thời điểm và các con số cụ thể. Tính đến ngày 31-10 năm ngoái, trụ sở chính của HP tại Palo Alto, California, Mỹ có 49.000 nhân sự.

Dưới sự lèo lái của CEO HP, Dion Weisler, hãng đã có được những bước phát triển ổn định trong thời kỳ thị trường PC ảm đạm. HP đã có được thị phần rất đáng kể, đưa ra được những dòng máy tính cao cấp hơn, trong đó có dòng máy chơi game có lợi nhuận tốt.

Mảng kinh doanh máy in của HP cũng có lợi nhuận khi hãng bán được các dòng máy in đắt tiền cho nhiều khách hàng là doanh nghiệp, tập đoàn lớn sau khi tích hợp đơn vị in ấn của Samsung Electronics. Cổ phiếu của HP tăng 25% trong suốt 12 tháng gần nhất.

Sau khi đạt được mức tăng trưởng về doanh thu suốt 7 quí liên tục, ngày 29-5 vừa qua, HP đã tăng lợi nhuận ước tính trong năm tài chính 2018 từ khoảng 1,90 - 2 đô la lên 1,97 - 2,02 đô la mỗi cổ phiếu.

Toshiba “chia tay” mảng kinh doanh máy tính cá nhân

Trong một diễn biến có liên qua, ngày 5-6, tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) thông báo sẽ bán lại mảng máy tính cá nhân cho hãng điện tử Sharp với giá 4 tỉ yen (gần 36 triệu đô la)

Tờ Japan Times cho biết, sau khi thương vụ hoàn tất, Sharp, công ty con của tập đoàn sản xuất gia công hàng điện tử lớn nhất thế giới Foxconn, sẽ nắm giữ 80,1% cổ phần của công ty Toshiba Client Solutions, đơn vị kinh doanh máy tính cá nhân của Toshiba.

Từng nắm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường máy tính xách tay toàn cầu nhưng Toshiba dần bị đánh bại bởi các đối thủ nước ngoài. Toshiba là công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất máy tính xách tay thương mại vào năm 1985. Máy tính xách tay thương hiệu Dynabook đã giúp Toshiba được biết đến nhiều hơn bên ngoài thị trường Nhật Bản.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh cua Toshiba Client Solutions sa sút nhanh trong những năm gần đây. Công ty này đã trải qua năm năm thua lỗ liên tục. Toshiba Client Solutions lỗ ròng 8,2 tỉ yen vào năm ngoái, sau khi đã thua lỗ 1,7 tỉ yen vào năm trước đó.

Ngoài mảng kinh doanh cốt lõi là máy tính, Toshiba Client Solutions còn phát triển các thiết bị đeo và công nghệ liên quan đến mạng lưới vạn vật kết nối Internet.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International, trong năm 2017 thị phần máy tính xách tay của Toshiba xếp ở vị trí thứ 8 trên toàn cầu với mức thị phần 1,92%. Sau khi mua lại, Sharp muốn biến mảng kinh doanh vốn kinh doanh đang thua lỗ của Toshiba thành một động lực tăng trưởng lợi nhuận mới cho hãng này bằng cách tận dụng năng lực sản xuất màn hình LCD và các chuyên môn khác của tập đoàn mẹ Foxconn để sản xuất những chiếc máy tính có giá cạnh tranh.

Sharp sẽ giữ lại thương hiệu máy tính Dynabook của Toshiba.

Toshiba chấp nhận cắt bỏ mảng kinh doanh máy tính đang thua lỗ như là một phần của nỗ lực tái cơ cấu danh mục đầu tư sau khi công ty điện hạt nhân Westinghouse Electric của Toshiba tại Mỹ nộp đơn xin phá sản vào năm ngoái, chấp nhận thua lỗ hàng tỉ đô la và đẩy Toshiba vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử 142 năm của tập đoàn này.

Xem thêm

An Chi - Chánh Tài