|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

HOSE và HNX thành lập chỉ số chung VNX Allshare, chỉ số toàn diện về chứng khoán Việt Nam

14:31 | 20/09/2016
Chia sẻ
VNX Allshare có điểm cơ sở là 1.000, ngày cơ sở là 21/10/2016, thành phần thay đổi 2 lần/năm và số lượng cổ phiếu không cố định.

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra quyết định liên tịch về việc ban hành quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số VNX Allshare.

Theo đó, VNX Allshare là chỉ số giá để thể hiện biến động giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên HOSE và HNX, đáp ứng tư cách tham gia vào chỉ số và các điều kiện sàng lọc.

Việc thành lập chỉ số VNX Allshare diễn ra chỉ ít ngày sau khi HOSE và HNX quyết định thành lập Hội đồng chỉ số Thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là hội đồng có nhiệm vụ tham vấn chiến lược về việc xây dựng và duy trì các tiêu chuẩn trong quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số chung.

VNX Allshare có giá trị vốn hoá thị trường điều chỉnh theo tỷ lệ free-float. Số lượng cổ phiếu trong chỉ số sẽ không cố định. Thành phần chỉ số sẽ được thay đổi vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm.

VNX Allshare có điểm cơ sở là 1.000, ngày cơ sở là 21/10/2016.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã 15 tuổi và vẫn dùng song song 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index cho 2 sàn chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư đã từng thắc mắc, tại sao không gộp 2 chỉ số vào làm 1, tạo thước đo chung và thống nhất cho thị trường chứng khoán Việt Nam. VNX Allshare là bước đầu để tạo ra những thước đo chung như vậy. Bộ chỉ số chung cũng là cơ sở nhằm phát triển các sản phẩm tài chính như phái sinh, quỹ ETF.

Gia Linh