|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA: thị trường BĐS đang có dấu hiệu chững lại

20:39 | 21/10/2016
Chia sẻ
Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đánh giá, thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng nhỉnh hơn so với quí 3, nhưng về tổng thể, thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Theo báo cáo của hiệp hội này, thị trường đang có sự phát triển lệch pha cung – cầu, có nhiều các dự án bất động sản cao cấp - hạng sang trong khi nhà ở thương mại vừa túi tiền có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2, nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ 1,5-3 triệu đồng/tháng lại rất thiếu.

Riêng trong 9 tháng đầu năm, đã có 24.461 căn, bao gồm 23.462 căn hộ chung cư (tỷ lệ 96,6%), và 999 nhà thấp tầng được tung ra thị trường. Trong đó, sản phẩm bất động sản trung cao cấp và cao cấp chiếm tỷ lệ lớn. Toàn thành phố chỉ có 8 dự án nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỉ đồng, 3 dự án nhà ở xã hội thực hiện bằng vốn của doanh nghiệp và 39 dự án nhà ở xã hội dự kiến triển khai trong 4 năm tới.

Hiện, ngoài khu trung tâm và khu đô thị Nam Sài Gòn, TPHCM đang hình thành thêm một khu vực mới, tập trung phát triển các dự án bất động sản cao cấp ở khu phía Đông thành phố (từ bờ Tây sông Sài Gòn thuộc quận Bình Thạnh, quận 1, quận 4, sang quận 2 và một phần quận 9, quận Thủ Đức) và một số dự án cao cấp tại các quận 6, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận.

Thời gian qua, thị trường có sự gia tăng rất lớn nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp mua đi bán lại kiếm lời, nhất là trong phân khúc thị trường bất động sản cao cấp và phân khúc trung bình khá, chiếm khoảng trên dưới 50% tùy theo dự án. Đây là con số đáng quan ngại so với thời điểm bong bóng năm 2007, với tỷ lệ mua đi bán lại chiếm đến 70-80% giao dịch trên thị trường.

Như vậy, theo HoREA, hiện thị trường bất động sản đang có hai yếu tố tiềm ẩn rủi ro là sự phát triển lệch pha cung - cầu trên thị trường, chủ yếu là phát triển nóng ở phân khúc bất động sản cao cấp và sự gia tăng rất lớn các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, HoREA nhận định, chỉ hai yếu tố này chưa đủ điều kiện dẫn đến bong bóng bất động sản.

Theo Cao Ban