|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị TP HCM tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội từ đất công

19:34 | 22/02/2017
Chia sẻ
Theo HoREA, TP HCM phải sử dụng hiệu quả nguồn đất công để tạo quỹ phát triển nhà ở xã hội. Ngoài ra, thành phố cần khuyến khích xã hội hóa, huy động các doanh nghiệp cùng tham gia phát triển loại hình nhà ở này.
horea kien nghi tp hcm tao quy dat phat trien nha o xa hoi tu dat cong
TP HCM cần sử dụng hiệu quả đất công của thành phố để tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội. (Ảnh: VnMedia)

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa kiến nghị với UBND TP về việc tạo quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở thương mại giá rẻ, trước hết là sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất công của thành phố. Những diện tích đất công trên địa bàn có thể phát triển loại hình NƠXH gồm đất các nông trường, đất đang làm nhà xưởng sản xuất ô nhiễm phải di dời, đất của các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa hoặc thoái vốn…

Cụ thể, các nông trường Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, Láng Le (huyện Bình Chánh); nông trường bò sữa Phạm Văn Cội, nông trường Tam Tân (huyện Củ Chi) đã có tổng diện tích khoảng 8.685 ha. Ngoài ra, đất của các nông trường ở huyện Cần Giờ và một số khu đất dự trữ của thành phố đều có thể xem xét điều chỉnh quy hoạch để dành một phần cho phát triển NƠXH.

Tuy nhiên, để làm được điều đó thì thành phố cần đầu tư bổ sung rất lớn về hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giao thông, xe điện ngầm, xe buýt…) và hệ thống hạ tầng xã hội (trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện…).

Phần đất đang làm nhà xưởng sản xuất nhưng bị ô nhiễm tại các quận, huyện và phải di dời vào những khu công nghiệp; quỹ đất công của các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa hoặc thoái vốn nhà nước hiện nay… nếu được đấu giá, đấu thầu sẽ huy động thêm một nguồn lực lớn về quỹ đất cho thành phố.

Quỹ đất phát triển NƠXH còn có thể lấy từ đất công được tạo lập trong quá trình quy hoạch các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất. Ví dụ như Khu đô thị mới Nam Sài Gòn; Khu đô thị công nghiệp Tây Bắc (Củ Chi); Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước; Khu chế xuất Tân Thuận; Khu công nghệ cao TP HCM; Khu chế xuất Linh Trung I,II,III; Công viên phần mềm Quang Trung…

Thành phố cũng đã chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp, khu công nghệ cao dành quỹ đất phát triển NƠXH; Các khu vực được quy hoạch đô thị mới hoàn toàn có điều kiện để quy hoạch phát triển loại hình nhà ở giá rẻ nhưng cũng phải hỗ trợ phát triển hạ tầng kết nối đồng bộ.

Ngoài ra, theo quy định, tất cả các dự án nhà ở thương mại đều phải dành 20% quỹ đất kinh doanh để phát triển NƠXH. Trong đó, dự án từ 10ha trở lên thì phải xây dựng loại nhà ở này ngay tại dự án; dự án dưới 10ha thì có thể xây nhà tại dự án, hoặc hoán đổi bằng quỹ đất ở vị trí khác, hoặc quy đổi giá trị bằng tiền nộp vào ngân sách địa phương để phát triển NƠXH.

HoREA cho rằng cần khuyến khích xã hội hóa, huy động các doanh nghiệp tham gia phát triển NƠXH. Thời gian qua, một số doanh nghiệp tư nhân đã đưa quỹ đất để phát triển các dự án này như Công ty Thủ Thiêm, Công ty Hoàng Quân, Công ty Nam Long, Công ty Lê Thành…

Đồng thời, hàng chục ngàn cá nhân, hộ gia đình đã đầu tư phát triển các khu nhà trọ, phòng trọ. Mặc dù hầu hết số nhà trọ này thiếu tiện ích và dịch vụ, chưa đảm bảo chất lượng, an toàn, an ninh nhưng đã giải quyết được phần lớn nhu cầu thuê nhà của công nhân, lao động, người nhập cư.

Linh Lê