|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA: Có thể làm 10.000 căn nhà ở xã hội 30m2 tại TP HCM

07:36 | 22/02/2017
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, thành phố có 8 địa điểm đủ điều kiện xây nhà ở xã hội 30m2 giá từ 100 – 200 triệu/căn. Đó là Khu chế xuất Linh Trung I,II,III; Khu công nghệ cao; công viên phần mềm Quang Trung…
horea co the lam 10000 nha o xa hoi 30m2 tai tp hcm
10.000 người mua được nhà ở xã hội giá 100 - 200 triệu đồng/căn mới chiếm 1% người có nhu cầu của TP HCM. (Ảnh minh họa: Báo Xây dựng)

Trong bản kiến nghị mới đây gửi đến UBND TP HCM, Hiệp hội Bất động sản thành phố (HoREA) dự tính, địa bàn có thể làm được khoảng 10.000 căn nhà ở xã hội 30m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn. Mỗi căn hộ trên sẽ gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng.

Tuy nhiên, 10.000 người mua được loại nhà này mới chỉ chiếm khoảng 1% người có nhu cầu; đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua. Việc phát triển nhà ở xã hội cho thuê sẽ phù hợp với nhu cầu thực tế hơn.

HoREA cho rằng, chỉ một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương mới đủ điều kiện xây loại nhà này, cụ thể đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông; bên cạnh các khu công nghiệp; đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện...

Cụ thể, 8 địa điểm đủ điều kiện tại TP HCM là Khu chế xuất Linh Trung I,II,III (326ha), Khu công nghệ cao (913ha), công viên phần mềm Quang Trung (43ha), Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (647ha), Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600ha) và Khu chế xuất Tân Thuận (320ha).

Kiến nghị cũng nêu rõ điều kiện phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ tại TP HCM ngoài cơ chế chính sách thì cần chú trọng đến việc tạo quỹ đất, trước hết là sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất công của thành phố.

Nếu phát triển nhà ở xã hội tại khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi thì có nền địa chất vững chắc nhưng chi phí đầu tư hỗ trợ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội rất lớn. Trước mắt, thành phố chỉ nên tập trung phát triển nhà ở xã hội tại các khu vực thuộc quận Thủ Đức, quận 9, quận 12, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, hoặc tại Khu đô thị mới Nam Sài Gòn.

Về lâu dài, loại hình nhà ở này có thể phát triển lên huyện Củ Chi và cả khu vực xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ nhưng chỉ có tính khả thi khi phát triển các khu đô thị vệ tinh mới như khu đô thị Tây Bắc… Thành phố cần xây dựng tuyến đường mới ven sông Sài Gòn kết nối với quốc lộ 22 và nối tuyến metro số 2 lên huyện Củ Chi, hoặc sau khi đã xây dựng cầu Bình Khánh (Cần Giờ) thì xây tuyến metro số 4.

Đồng thời, địa phương phải mời gọi được các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài có năng lực tham gia thực hiện. Hiệp hội đề nghị thành phố làm việc với 7 tỉnh thuộc Vùng đô thị TP HCM, trước hết là các huyện gần hoặc giáp ranh như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức, Thuận An, Dĩ An... để phát triển các khu đô thị vệ tinh, trong đó có các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, góp phần tái phân bổ dân cư đô thị.

Nhà ở xã hội với căn hộ nhỏ 25 - 30m2 có giá bán vào khoảng 250 - 300 triệu đồng/căn đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình ít người, hộ độc thân. Hướng chủ đạo của thành phố là cần tập trung phát triển loại căn hộ hai phòng ngủ có diện tích 50 - 77m2 giá bán khoảng 500 - 700 triệu đồng/căn.

Bên cạnh đó, nếu muốn hạ giá thành nhà ở xã hội thì TP cần đầu tư những dự án lớn, có quy mô từ 50ha trở lên, kết hợp với các dự án nhà ở thương mại giá rẻ để hình thành khu đô thị mới có đầy đủ tiện ích.

Kết quả khảo sát của Hiệp hội cho thấy, hiện nay nhà ở xã hội và loại căn hộ thương mại cho thuê giá từ 1 - 3 triệu đồng/tháng đang rất thiếu. Các ký túc xá, khu lưu trú công nhân mới chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở cho khoảng 13%, còn lại khoảng 87 % nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, người nhập cư là do các cá nhân, hộ gia đình đầu tư phòng trọ mà phần lớn không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh.

Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Năm 2017, thành phố sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư nhà ở xã hội với tổng cộng 1.654 căn hộ tại chung cư Hạnh Phúc; chung cư phường 15, quận Tân Bình; cụm chung cư 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân và khu nhà ở gia đình cán bộ lực lượng vũ trang Quân khu 7 tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12.

Linh Lê