Hợp đồng bảo hiểm với giá chưa tới 50.000 đồng đang phổ biến dần ở châu Á
Gigacover, có trụ sở tại Singapore, phục vụ những người làm việc theo hợp đồng độc lập trong nền kinh tế gig. Khách hàng bao gồm các kĩ sư phần mềm và nhà thiết kế Web cũng như tài xế giao hàng và người giúp việc.
Bằng cách mua số lượng lớn từ các công ty bảo hiểm lớn và xử lý các hợp đồng bảo hiểm bằng công nghệ hiện đại, Gigacover có thể bán bảo hiểm y tế với mức giá thấp hàng tháng, theo Entrepreneur.
Bảo vệ thu nhập với số tiền chưa tới 10.000 đồng mỗi ngày
Và người dân có thể mua loại hợp đồng FLIP phổ biến của họ - bảo vệ thu nhập cho người làm nghề tự do - hàng tuần, với mức giá khởi điểm khoảng 0,5 SGD (hơn 8.500 đồng) mỗi ngày.
PasarPolis, công ty công nghệ bảo hiểm ở Indonesia, bán các loại hợp đồng bảo hiểm nhỏ có giá thấp hơn 2 USD.
Công ty vô cùng tự hào về đặc tính "yêu cầu bồi thường ngay lập tức" mà trong một số trường hợp, thậm chí không yêu cầu người mua phải đề nghị bồi thường:
Nếu khách hàng mua bảo hiểm du lịch của một số hãng hàng không và chuyến bay hoãn, tiền bồi thường sẽ lập tức xuất hiện trong tài khoản ngân hàng của khách.
Nhưng PasarPolis không chỉ là một công ty nhắm vào thị trường ngách. Người sáng lập Cleosent Randing cho biết anh đang thực hiện sứ mệnh làm cho bảo hiểm có giá phải chăng để bán cho đại chúng với giá chỉ vài xu Mỹ (vài nghìn đồng).
Những tài xế làm việc cho công ty gọi xe Indonesia là GoJek có thể mua các hợp đồng bảo hiểm với mức giá được điều chỉnh theo hồ sơ an toàn và mức xếp hạng khách hàng dành cho họ.
Không phải tất cả những loại hợp đồng bảo hiểm độc đáo đều hoàn toàn mới hoặc chỉ xuất hiện ở châu Á.
Ví dụ, công ty công nghệ bảo hiểm Root của Mỹ bán bảo hiểm ô tô phù hợp với thói quen lái xe của khách hàng. Friendsurance của Đức đã phổ biến việc hoàn tiền cho những tài xế không yêu cầu bồi thường. Đây là chính sách mà FairDee đã thực hiện ở Thái Lan, nhằm giảm tải các yêu cầu bồi thường chồng chất ở đó.
Nhưng trên thế giới ngày nay, hầu hết những thứ mới xuất hiện rầm rộ và chỉ một số thứ có yếu tố độc nhất. Điều đáng chú ý nhất ở châu Á là sự đổi mới không giới hạn của tất cả hình thức bảo hiểm.
Mô hình bán bảo hiểm dựa vào đại lí
Nhiều người dân ở các nước châu Á vẫn thích mua bảo hiểm từ các đại lí ở địa phương. Họ đặc biệt ưa thích tư vấn cá nhân hơn chatbot để mua các sản phẩm dịch vụ quan trọng như bảo hiểm nhân thọ hoặc y tế. Và các công ty công nghệ bảo hiểm đang đáp ứng nhu cầu này bằng các sản phẩm khuếch trương sức mạnh và phạm vi tiếp cận của các đại lí.
MintPro, sản phẩm của công ty Turtlemint ở Ấn Độ, hoạt động trên điện thoại của đại lí. Khách hàng không bao giờ thấy nó. Họ chỉ thấy một đại lý có thể nhanh chóng tìm và giải thích các chính sách bảo hiểm từ nhiều nhà cung cấp mà không cần phải xem qua các hướng dẫn trên giấy.
Việc mua bảo hiểm cũng có thể diễn ra nhanh chóng trên môi trường trực tuyến. Và để tăng cường sự hiện diện của công ty, MintPro tạo ra các đại lý mới bằng cách giúp mọi người có giấy chứng nhận của Ấn Độ với tư cách là chuyên gia tư vấn bảo hiểm tại điểm bán.
Fuse Pro, sản phẩm của Công ty công nghệ bảo hiểm toàn diện Fuse ở Indonesia, có cơ chế hoạt động tương tự. Trang web Fuse trích dẫn những lời xác nhận của những người Indonesia đã tăng thu nhập của họ bằng cách học trở thành người bán bảo hiểm bán thời gian, sử dụng điện thoại thông minh.
Chẳng hạn, một thanh niê viết trên Fuse rằng, từ khi tham gia Fuse Pro, anh đã có thể trang trải học phí và lệ phí tốt nghiệp.