|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Họp báo đầu tiên của Trump: Chỉ trích an ninh Mỹ, than phiền về giá dược phẩm

10:30 | 12/01/2017
Chia sẻ
Donald Trump vừa tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi trúng cử Tổng thống Mỹ. 
Phó tướng của Trump, ông Mike Pence đứng bên cánh gà khi Donald Trump trả lời các câu hỏi của báo chí Mỹ ở tòa tháp Trump Tower, Manhattan, Mỹ. Ảnh: Reuters

Không chỉ là cuộc họp báo đầu tiên của vị Tổng thống mới đắc cử, đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 6 tháng qua Trump tổ chức họp báo. Do đó, nó đã thu hút sự chú ý cao độ với hơn 250 nhà báo chen chúc trong văn phòng của ông tại Manhattan. 

Reuters cho biết ngay trong lần đầu tiên này, ông đã khiến căng thẳng gia tăng với các cơ quan an ninh tình báo Mỹ.

Khi trả lời câu hỏi của báo giới, Trump lần đầu tiên thừa nhận có thể Nga đã hack vào cơ sở dữ liệu của Uy ban Quốc gia Dân chủ và một số email của các thành viên Ủy ban trong cuộc bầu cử tổng thống 2016. "Tôi nghĩ đó là Nga", ông nói. Nhưng liền sau đó, ông này lại nói rằng các nước khác cũng từng cố xâm nhập hệ thống máy tính của Mỹ. 

Ông cũng chỉ trích việc các cơ quan an ninh đã để lộ thông tin cho báo chí để từ đó tung ra những thông tin thất thiệt về mình. "Đó là điều đáng hổ thẹn khi các cơ quan an ninh cho phép những thông tin mà hóa ra là thông tin giả".

Trong cuộc họp báo, ông từ chối trả lời các câu hỏi về việc có ai liên hệ với ông hoặc đội ngũ phục vụ chiến dịch tranh cử có liên hệ với Moscow hay không trong thời gian chạy đua vào Nhà Trắng, đồng thời khẳng định mình không có khoản vay mượn hay hợp đồng kinh tế nào với Nga. 

Ngoài ra, có nhiều câu hỏi khác về những việc ông sẽ phải làm khi tiếp nhận Nhà Trắng. Donald Trump cho biết trong vòng hai tuần đầu tiên sẽ bắt đầu thương thảo với Mexico về vấn đề xây hàng rào biên giới và chọn ứng viên cho chiếc ghế thẩm phán Tòa án Tối cao còn trống. 

Ông cũng sẽ đưa ra bản kế hoạch thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare.

Khi được hỏi về công việc kinh doanh của gia đình, Trump khẳng định sẽ tách biệt bản thân khỏi các hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, bao gồm các khách sạn, sân golf, một khu chế xuất rượu, một công ty người mẫu.

Ngoài ra, ông này cũng đề cập đến các công ty dược phẩm Mỹ, rằng giá thuốc đang đắt "cắt cổ" và ông sẽ can thiệp để đưa giá thuốc giảm xuống. 

Chứng khoán Mỹ sụt giảm rồi hồi phục lại sau đó khi giới đầu tư theo dõi chặt chẽ diễn biến cuộc họp báo. Trong đó, cổ phiếu các công ty dược phẩm giảm khá mạnh sau bình luận về giá cả của ông Trump.

Vân Vũ