|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hơn 4.000 tài khoản được mở mới, số dư tiền gửi thanh toán cá nhân tăng vọt trong 3 tháng đầu năm

09:50 | 25/05/2021
Chia sẻ
Kết thúc quý I, số lượng tài khoản thanh toán cá nhân tại các ngân hàng tăng hơn 4.000 nghìn tài khoản, với số dư gần 741,4 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 31/3, số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ghi nhận 104.189 triệu tài khoản thanh toán cá nhân tại các ngân hàng. 

Đặc biệt, số dư tài khoản thanh toán cá nhân đạt 741.378 tỷ đồng, tăng gần 75.000 tỷ tương đương với 11,2% so với cuối năm ngoái. Mức tăng này cũng cao hơn rất nhiều so với tăng trưởng tiền gửi chung của hệ thống (0,97%)

Tiền gửi thanh toán cá nhân tại các ngân hàng tăng gần 750 nghìn tỷ, với 104.2 triệu tài khoản - Ảnh 1.

Số liệu tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước)

So với quý I/2020, tiền gửi thanh toán cá nhân tại các ngân hàng đã tăng tới 55,5%. Trong khi tốc độ tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán tính đến hết tháng 2/2021 chỉ ở khoảng hơn 0,97 %, trong đó tiền gửi của dân cư tăng 2,37%, tiền gửi của các tổ chức kinh tế giảm 3,32% so với cuối năm 2020.

Có thể thấy, tiền gửi thanh toán tăng mạnh cũng như ảnh hưởng của COVID-19 khiến thói quen thanh toán của người dân đã nhanh chóng chuyển sang áp dụng các phương thức an toàn và tiện lợi hơn. 

Theo thông tin từ NHNN, tính đến tháng 3/2021, cả nước có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động. 

So với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng lên mức 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị. Bên cạnh đó, giao dịch qua kênh điện thoại di động cũng tăng lên 78% về số lượng và 103% về giá trị; giao dịch qua kênh QR code được ghi nhận tăng tương ứng  83% về số lượng và 146% về giá trị.

Mới đây, ngày 11/5, NHNN đã có quyết định Phê duyệt “Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

Theo đó, NHNN đặt mục tiêu ít nhất 70% các nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng có thể thực hiện hoàn toàn trên môi trường số. Số lượng người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử và số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số đều phải đạt ít nhất 80%.

Phương Nga