|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hơn 3.700 xe Mercedes nguy cơ chết máy tại Việt Nam

15:27 | 13/05/2024
Chia sẻ
Hãng Đức triệu hồi hàng nghìn xe lắp ráp lẫn nhập khẩu do các lỗi liên quan đến hộp cầu chì và phần mềm điều khiển hộp số.

Tại Việt Nam, ba dòng xe lắp ráp trong nước của Mercedes thuộc danh sách triệu hồi là GLC thế hệ mới nhất (gồm GLC 200 và GLC 300), C-class (C200 Avantgarde), C43 AMG với số lượng tổng 1.776 xe. Những xe này sản xuất trong giai đoạn tháng 3-9/2023.

Một mẫu GLC 300 tại nhà máy Mercedes ở quận Gò Vấp, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Nguyên nhân triệu hồi các dòng sản phẩm trên do hộp cầu chì 80 A bên trong xe ở khu vực phía trước ghế hành khách (khoang lái) có thể không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này nguy cơ xảy ra hở mạch điện hoặc tăng điện trở bên trong hộp cầu chì, khiến hệ thống kết nối điện của hộp cầu chì có thể bị lỗi.

Trong trường hợp kể trên, xe có thể tắt máy mà không báo trước. Các chức năng hỗ trợ khi va chạm hoặc cụm đồng hồ đa chức năng có thể bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm hoặc chấn thương. Thậm chí không loại trừ nguy cơ cháy.

Bên cạnh các dòng xe lắp ráp, Mercedes Việt Nam (MBV) cũng đang triệu hồi 1.986 xe nhập khẩu, gồm các mẫu GLS 450 4 Matic, GLE 450 4 Matic, Maybach GLS 480 4 Matic (thế hệ X167) để khắc phục lỗi liên quan đến phần mềm điều khiển hộp số. Những xe này sản xuất trong giai đoạn tháng 6/2019-7/2023.

Phần mềm bộ điều khiển hộp số trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Hãng Đức cho biết, nếu việc chuyển số từ 7 về 6 không được hộp số hoàn thành một cách chính xác khi tài xế phanh nhẹ, kết hợp với các điều kiện cụ thể khác (nhiệt độ dầu số thấp, hoạt động máy phát điện -máy khởi động 48V...), động cơ có thể ngưng hoạt động. Điều này khiến xe không còn lực kéo cho đến khi tài xế phanh dừng xe lại và khởi động lại động cơ.

Tình trạng trên có thể gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường. Sự cố này không ảnh hưởng đến hệ thống lái và hệ thống phanh của xe.

MBV nói rằng chưa ghi nhận sự cố nào liên quan đến các lỗi nêu trên tại Việt Nam. Hãng tiến hàng triệu hồi như một biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Với các dòng xe lắp ráp, thời gian tiến hành triệu hồi từ 3/5 và kéo dài đến hết 2028. Các dòng xe nhập khẩu triệu hồi từ 19/4 đến hết 2029. Các đại lý ủy quyền của hãng Đức tiếp nhận, kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí cho chủ sở hữu xe. Thời gian hoàn tất sửa chữa khoảng 1-2 giờ/xe.

Phạm Trung