|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai: Ông Trump và ông Kim Jong-un có thể gặp nhau ít nhất 5 lần

16:00 | 26/02/2019
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được kì vọng sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội, theo Yonhap.
hoi nghi thuong dinh my trieu lan hai ong trump va ong kim jong un co the gap nhau it nhat 5 lan
Hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau ít nhất 5 lần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ khởi động sự kiện kéo dài hai ngày bằng một cuộc đàm thoại ngắn và sau đó ăn tối vào ngày thứ Tư (27/2), theo Nhà Trắng.

So với hội nghị thượng đỉnh kéo dài một ngày tại Singapore vào tháng 6/2018, hai nhà lãnh đạo được kì vọng sẽ dành nhiều thời gian hơn để giải quyết các vấn đề chính trong tuần này.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu vào năm ngoái ở Singapore, Tổng thống Trump và ông Kim dành gần 5 tiếng một ngày để đàm thoại 1 - 1 và đối thoại mở rộng.

Lịch trình ngày 28/2 của hai nhà lãnh đạo hiện chưa được tiết lộ, tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh lần hai dự kiến sẽ diễn ra theo hình mẫu của cuộc gặp vào năm 2018.

Một quan chức Mỹ gần đây cho biết hình thức của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ tương tự hội nghị năm ngoái tại Singapore, gồm một cuộc họp một - một riêng tư, sau đó là bữa trưa và các cuộc họp mở rộng có sự tham gia của trợ lí của ông Trump và ông Kim.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần một ở Singapore, Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức một buổi lễ để kí kết tuyên bố chung.

Theo lịch trình dự kiến vào ngày 28/2, hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau ít nhất 5 lần tại Hà Nội.

Không thể loại trừ khả năng của một cuộc họp bổ sung nếu tính đến các sự kiện tiềm năng có thể diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo đã tạo nên cái bắt tay hòa bình đi vào lịch sử vào tháng 6/2018, vốn trước đó đe dọa và lăng mạ nhau gay gắt.

Ở Singapore, ông Trump và ông Kim cũng đã từng đi dạo cùng nhau tại một khách sạn. Tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo sẽ có nhiều thời gian hơn để chứng minh cho mối quan hệ tốt đẹp nếu tiến trình phi hạt nhân hóa đạt được bước tiến, như những gì ông Trump nói.

Liệu hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thể tổ chức một cuộc họp báo chung hay không cũng thu hút sự chú ý của quốc tế.

Các chuyên gia nhận định, nếu họ đạt được một thỏa thuận thỏa đáng, hai nhà lãnh đạo khó đoán nhất thế giới có thể tổ chức một cuộc họp báo trước các phương tiện truyền thông quốc tế.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và ông Kim Jong-un đã tổ chức một cuộc họp báo chung tại Panmunjom và tại Bình Nhưỡng sau khi hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hàn Quốc diễn ra vào tháng 4 và tháng 9/2018. Với cuộc gặp tại Singapore, chỉ có ông Trump tổ chức họp báo.

Xem thêm

Trần Nam Thi