|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hoạt động đào Bitcoin diễn ra thế nào?

12:39 | 08/12/2017
Chia sẻ
Khi số lượng thợ đào Bitcoin tăng, mạng lưới sẽ tự động tăng độ khó của các vấn đề toán học, khiến việc đào tiền ảo trở nên khó hơn.

Satoshi Nakamoto, cha đẻ của Bitcoin, xây dựng một hệ thống phát hành dựa trên các công nghệ mới, hoàn toàn phân quyền và hiện tại hoàn toàn được bảo vệ mã hóa bởi những người sử dụng hệ thống blockchain.

Ngoài ra, các thuật toán máy tính giới hạn số Bitcoin là 21 triệu (hiện có 18 triệu lưu hành). Sự khan hiếm tương đối của đồng tiền ảo này là nguyên nhân chính khiến Bitcoin tăng giá nhanh và hiện chỉ 0,01% dân số thế giới sở hữu nó.

Do đó, chúng ta có thể tưởng tượng các bong bóng đầu cơ với hiệu ứng sợ mất cơ hội (FOMO) là nguyên nhân chính tác động lên giá Bitcoin bởi nếu chỉ 1% dân số thế giới muốn sở hữu đồng tiền ảo này thì cũng làm gia tăng gấp 100 lần số chủ sở hữu hiện nay.

Người ta nói rằng giá Bitcoin đã vượt quá mức giá của vàng bằng cách so sánh 10.000 USD với giá một ounce vàng (31 gram) với mức giá hiện khoảng 1.300 USD.

Tuy nhiên, so sánh này hầu như không có ý nghĩa vì tổng vốn hóa của tất cả các Bitcoin đã phát hành hiện chỉ tương đương 180 tỷ USD, trong khi giá trị vốn hóa của tất cả các kho vàng toàn cầu hiện lên tới khoảng 8.000 tỷ USD (không kể số 150.000 tỷ USD của tất cả tài sản tài chính và 240.000 tỷ USD bất động sản toàn cầu).

Bitcoin ngày càng được chấp nhận rộng rãi như là một phương tiện thanh toán không qua trung gian ngân hàng và không tốn bất kỳ khoản chi phí nào nên Bitcoin có một số thuộc tính của một loại tiền tệ đặc biệt.

Nhạc Dương