|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Hoạt động APEC có thể thúc đẩy tăng trưởng đổi mới sáng tạo'

11:22 | 19/05/2017
Chia sẻ
"Hội nghị Thương mại và Sáng tạo APEC xem xét các hoạt động APEC có thể tiến hành nhằm thúc đẩy tăng trưởng đổi mới sáng tạo trong khu vực", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.
hoat dong apec co the thuc day tang truong doi moi sang tao
Hội nghị Thương mại và Sáng tạo APEC taij Hà Nội.. (Ảnh: Zing)

Phát biểu tại lễ khai mạc diễn ra sáng nay tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh cho biết: "Hội nghị Thương mại và Sáng tạo APEC sẽ tạo nền tảng cho những cuộc đối thoại giữa các Bộ trưởng Thương mại APEC và đại diện doanh nghiệp về mối quan hệ giữa thương mại và đổi mới".

Hội nghị sẽ thảo luận về hai chủ đề, vận dụng các chính sách nhằm tạo thuận lợi cho môi trường sáng tạo và vai trò của chính phủ để đẩy mạnh thương mại hóa các ý tưởng sáng tạo tại các nền kinh tế thành viên APEC, đặc biệt là các nền kinh tế đang phát triển.

Trước những cơ hội và thách thức mà đổi mới sáng tạo mang lại, các thành viên APEC đã theo đuổi đổi mới sáng tạo nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững và sáng tạo. Từ năm 2014, các Nhà Lãnh đạo APEC đã ra Tuyên bố APEC về Phát triển sáng tạo, Cải cách và Tăng trưởng kinh tế. Năm 2015, APEC tái khẳng định đổi mới sáng tạo là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Thực hiện điều đó, các nền kinh tế cần tạo thuận lợi cho dòng chảy tự do của vốn, con người, ý tưởng, công nghệ, hàng hóa và dịch vụ xuyên biên giới theo cách thúc đẩy cạnh tranh. Ngoài các chính sách và chiến lược về thương mại và đầu tư, các chính phủ cũng cần phải xây dựng các nguyên tắc cốt lõi về chính sách đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Ngược lại, dựa trên chính sách của chính phủ, doanh nghiệp có thể huy động tối đa các nguồn lực nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Và tại APEC lần này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ, hội nghị sẽ xem xét các hoạt động APEC có thể tiến hành nhằm thúc đẩy tăng trưởng đổi mới sáng tạo trong khu vực.

Kể từ khi thành lập năm 1989, thương mại trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ được ghi nhận đã tăng 6,7 lần với tổng giá trị khoảng 20 nghìn tỷ vào năm 2015; mức thuế trung bình đã giảm đáng kể từ 17% vào năm 1989 xuống 5,6% vào 2014 nhờ tăng cường quan hệ thương mại song phương và đa phương cũng như sự gia tăng của các thỏa thuận thương mại trong và ngoài khu vực.

Nam Anh