|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hoa nhập khẩu giá mềm ‘đắt như tôm tươi’ dịp lễ 20/10

07:59 | 20/10/2016
Chia sẻ
Dịp 20/10, những mẫu hoa nhập khẩu có giá dao động từ 600 000 - 1 triệu đồng thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.

Trong những ngày lễ tết, đặc biệt là ngày tôn vinh phái đẹp như 20/10, hoa luôn là sự lựa chọn phù hợp để cánh mày râu bày tỏ sự yêu thương; tặng hoa được coi là nét đẹp trong văn hóa ứng xử, giao tiếp của con người. Bởi thế, năm nào cũng vậy, cứ vào dịp này thì thị trường hoa trở nên “xôm” hơn bao giờ hết.

Bên cạnh thị trường hoa truyền thống, mấy năm nay, người tiêu dùng có xu hướng “chuộng” các loại hoa cảnh nhập khẩu bởi mẫu mã đẹp, đa dạng kiểu dáng, sang trọng và giá thành hợp lý.

hoa nhap khau gia mem dat nhu tom tuoi dip le 2010
Dịp 20/10, hoa cảnh nhập khẩu được ưa chuộng vì giá mềm.

Theo khảo sát của phóng viên vào chiều ngày 19/10, một số cửa hàng hoa trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nhập về số lượng khá nhiều địa lan, lan hồ điệp, hồng, hồng trà… Hoa được nhập từ một số nước như Hà Lan, New Zealand, Thái Lan, Nhật Bản, nhiều nhất là Trung Quốc… Chính vì vậy giá thành thấp hơn so với năm trước, lượng khách hàng đặt mua cũng tỉ lệ thuận với số lượng hoa nhập khẩu.

hoa nhap khau gia mem dat nhu tom tuoi dip le 2010
Các mẫu hoa nhập khoe sắc trong một shop hoa nổi tiếng.

Đại diện một chủ cửa hàng hoa ở đầu đường Kim Mã (Q. Ba Đình, TP Hà Nội) chia sẻ: “Chỉ còn một ngày nữa 20/10 song thị trường hoa tươi, nhất là hoa nhập khẩu có giá không quá đắt, mức tiêu thụ ở mức hợp lý. Mỗi bó hoa trung bình từ 600 000 - 1 triệu đồng, tùy theo dòng hoa và số lượng“.

hoa nhap khau gia mem dat nhu tom tuoi dip le 2010
Hoa nhập khẩu giá không cao hơn hoa truyền thống quá nhiều.

Tại cửa hàng này, một lẵng hoa nhập có giá thấp nhất là 350 000 đồng, lẵng cao nhất khoảng 2 triệu đồng. So với năm ngoái mức giá này thấp hơn từ 100 000 - 300 000 đồng tùy loại. “Những năm trước người tiêu dùng thường nói không với hoa nhập vì giá thành đắt, nhưng năm nay giá mềm, người ta đổ xô đi mua“. Một bông hoa hồng nhập có giá 30 000 đồng cao hơn hoa hồng truyền thống 10 000 đồng.

hoa nhap khau gia mem dat nhu tom tuoi dip le 2010
Hoa hồng là mẫu hoa luôn được ưa chuộng trong các dịp lễ.

Trong dịp 20/10 năm nay, nhiều chủ cửa hàng đặt những mẫu hoa thiết kế riêng để tạo nên sự đa dạng và phong phú cho thị trường hoa cảnh nhập khẩu. Hoa thiết kế thường được khách hàng đặt trước 2 - 3 ngày. “Hoa thiết kế đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ và đúng ý tưởng khách hàng, chính vì vậy giá thành sẽ cao hơn, Tuy nhiên, với những người chơi hoa hoặc đặt mua để bày tỏ tình cảm với các bà, các mẹ, đồng nghiệp hoặc người phụ nữ của mình thì đây là món quà vô cùng ý nghĩa“. Tuy vậy, những mẫu thiết kế thuộc hàng quá cao cấp có giá thành từ 7 - 10 triệu không phải là sự lựa chọn của người tiêu dùng như mọi năm.

hoa nhap khau gia mem dat nhu tom tuoi dip le 2010
Hoa hồng là mẫu hoa luôn được ưa chuộng trong các dịp lễ.

Một số chủ cửa hàng giải thích lý do hoa nhập khẩu được khách hàng ưa chuộng hơn là vì giá thành của hoa truyền thống tăng mạnh dịp cận lễ. Hoa hồng có giá bán tại vườn gần 10.000 đồng/bông, cao gấp 3 lần so với ngày thường. Các loại khác như ly, đồng tiền, hướng dương, mẫu đơn, cẩm tú cầu, cẩm chướng… cũng tăng giá mạnh, như hoa ly tăng từ 20 000 - 30 000 đồng/cành.

Bên cạnh đó, thị trường hoa cảnh truyền thống còn bị cạnh tranh bởi một số loại hoa nhập từ Trung Quốc như hoa sao, păng xê, salem…. Những loại hoa này đẹp, giá rẻ, để được lâu, thích hợp với môi trường văn phòng. Mỗi bó hoa sao được bán với giá 50.000 đồng.

“Kinh doanh hoa cảnh trong những ngày này có lãi rất cao. So với những ngày thường, doanh thu trong đợt 20/10 này có thể tăng lên hàng chục lần”, đại diện cửa hàng hoa cho biết.

Bài và ảnh theo Cường Ngô